สนง.ที่ดิน จ.ฉะเชิงเทรา และ จ.ปทุมธานี คว้ารางวัล ‘ห้องน้ำสะอาดแห่งปี’ ระดับประเทศ

กรมที่ดินประกาศ “ห้องน้ำสะอาดแห่งปี” ให้สำนักงานที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา และสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาลำลูกกา คว้ารางวัล ‘ยอดเยี่ยมระดับประเทศ’


นายพรพจน์ เพ็ญพาส อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ตามที่กรมที่ดินได้จัดโครงการประกวดห้องน้ำสะอาดแห่งปีของสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาห้องน้ำของสำนักงานที่ดินให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ (HAS) เพื่อรณรงค์ ปลูกฝัง และสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรของสำนักงานที่ดินทุกแห่งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลห้องน้ำห้องสุขา การรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อยและเหมาะสมต่อการใช้งานของผู้รับบริการ

กรมที่ดินได้ทำการคัดเลือกห้องน้ำสะอาดแห่งปีของสำนักงานที่ดินทั่วประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ (*)กลุ่มที่ 1 สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานครและสำนักงานที่ดินจังหวัด (*)กลุ่มที่ 2 สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขา และสำนักงานที่ดินจังหวัด สาขา / ส่วนแยก โดยได้ดำเนินการคัดเลือกเสร็จสิ้นแล้ว ดังนี้

1.รางวัลยอดเยี่ยมระดับประเทศ จำนวน 2 รางวัล ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา และสำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาลำลูกกา

2.รางวัลยอดเยี่ยมระดับภาค จำนวน 8 รางวัล

กลุ่มที่ 1 ได้แก่ สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร, สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี, สำนักงานที่ดินจังหวัดแม่ฮ่องสอน และสำนักงานที่ดินจังหวัดหนองคาย

กลุ่มที่ 2 ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา สาขาพนมสารคาม, สำนักงานที่ดินจังหวัดพัทลุง สาขาควนขนุน, สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงราย สาขาเวียงชัย และสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขาพุทไธสง

3.รางวัลชมเชย จำนวน 17 รางวัล

กลุ่มที่ 1 ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการ, สำนักงานที่ดินจังหวัดลพบุรี, สำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่, สำนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี, สำนักงานที่ดินจังหวัดสุโขทัย และสำนักงานที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์

กลุ่มที่ 2 ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดสระบุรี สาขาหนองแค, สำนักงานที่ดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สาขาปราณบุรี, สำนักงานที่ดินจังหวัดกาญจนบุรี สาขาพนมทวน, สำนักงานที่ดินจังหวัดจันทบุรี ส่วนแยกแหลมสิงห์, สำนักงานที่ดินจังหวัดกระบี่ สาขาคลองท่อม, สำนักงานที่ดินจังหวัดปัตตานี สาขาโคกโพธิ์, สำนักงานที่ดินจังหวัดลำพูน สาขาลี้, สำนักงานที่ดินจังหวัดนครสวรรค์ สาขาบรรพตพิสัย, สำนักงานที่ดินจังหวัดขอนแก่น สาขาพระยืน, สำนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร สาขาพังโคน และสำนักงานที่ดินจังหวัดศรีสะเกษ สาขาขุขันธ์

4.รางวัลระดับเกียรติบัตร จำนวน 24 รางวัล

กลุ่มที่ 1 ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดอ่างทอง, สำนักงานที่ดินจังหวัดตราด, สำนักงานที่ดินจังหวัดพังงา, สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต, สำนักงานที่ดินจังหวัดระนอง, สำนักงานที่ดินจังหวัดยะลา และสำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่

กลุ่มที่ 2 ได้แก่ สำนักงานที่ดินจังหวัดชัยนาท สาขาหันคา, สำนักงานที่ดินจังหวัดชัยนาท สาขาวัดสิงห์, สำนักงานที่ดินจังหวัดลพบุรี สาขาโคกสำโรง, สำนักงานที่ดินจังหวัดนนทบุรี สาขาบางบัวทอง, สำนักงานที่ดินจังหวัดนครปบม สาขานครชัยศรี, สำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาบึงกุ่ม, สำนักงานที่ดินจังหวัดชุมพร สาขาท่าแซะ, สำนักงานที่ดินจังหวัดนครศรีรรมราช สาขาทุ่งสง, สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสทิงพระ, สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ สาขาสันทราย, สำนัดงานที่ดินจังหวัดลำปาง สาขาเกาะคา, สำนักงานที่ดินจังหวัดน่าน สาขานาน้อย, สำนักงานที่ดินจังหวัดมหาสารคาม สาขาบรบือ, สำนักงานที่ดินจังหวัดร้อยเอ็ด สาขาสุวรรณภูมิ, สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา สาขาพิมาย, สำนักงานที่ดินจังหวัดยโสธร สาขาเลิงนกทา และสำนักงานที่ดินจังหวัดอุบลราชานี สาขาน้ำยืน

นอกจากภารกิจหลักของกรมที่ดินในการคุ้มครองสิทธิในที่ดินของบุคคลและจัดการที่ดินของรัฐ กรมที่ดินยังตระหนักถึงความสำคัญเรื่องสุขอนามัยของประชาชนที่มาติดต่อราชการกับสำนักงานที่ดิน ที่ต้องใช้ห้องสุขาสาธารณะร่วมกัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นว่าสุขาสาธารณะของสำนักงานที่ดินทุกแห่งมีความสะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ไม่เป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคติดต่อ เป้นไปตามเกณฑ์มาตรฐานส้วมสาธารณะระดับประเทศ รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมในการสมัครเข้ารับการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ต่อไป