‘บี.กริม เพาเวอร์’ MOU ‘ซิโน-ไทยฯ’ ร่วมพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM บริษัทผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศไทย และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (STECON) ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในประเทศไทย สู่การพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน

ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธาน บี.กริม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บี.กริม ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของประเทศไทย ที่ครอบคลุมทั้งในด้านการพัฒนาโครงการก่อสร้าง การจัดการด้านการเงิน การปฏิบัติการและการบำรุงรักษาการผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะผลงานในการดำเนินการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศกว่า 4,000 เมกะวัตต์ และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังการผลิตสู่จำนวน 10,000 เมกะวัตต์ ในปี พ.ศ. 2030 จะผนึกกำลังกับ STECON บริษัทวิศวกรรมและก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานรายใหญ่ในประเทศไทย โดยมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับโครงการต่างๆ มากมาย รวมถึงระบบขนส่งต่างๆ ทั้งมีประสบการณ์ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าให้กับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยผสานความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย ต่อยอดองค์ความรู้เพื่อความสำเร็จของการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในประเทศไทย

ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการผนึกจุดแข็ง ความชำนาญ และประสบการณ์ของทั้งสองฝ่าย ร่วมกันประเมินความเป็นไปได้ของโครงการพลังงานทดแทน เพื่อพิจารณาศักยภาพของโครงการ สู่ความร่วมมือกันในการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทนในประเทศไทย ครอบคลุมทั้งด้านการก่อสร้าง การจัดหาเงินทุน การลงทุน การอัพเกรด การฟื้นฟู รวมถึงการปฏิบัติการและบำรุงรักษาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนและปลอดภัยยิ่งขึ้นสำหรับประเทศไทย

โดยความร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลไกในการผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าและขับเคลื่อนภาคธุรกิจของประเทศในการใช้พลังงานสะอาด ทั้งยังตอบโจทย์เป้าหมายของทั้งสองหน่วยงาน ในส่วนของ บี.กริม เพาเวอร์ มีความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีวิสัยทัศน์มุ่งสร้างพลังให้กับสังคมโลกด้วยความโอบอ้อมอารี (Empowering the World Compassionately) สู่การพัฒนาด้านพลังงานที่ยั่งยืนและปลอดภัยภายใต้กลยุทธ์หลัก Green Leap – Global and Green โดยตั้งเป้าเป็นองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net-Zero Carbon Emissions ภายในปี พ.ศ. 2593

“ความร่วมมือครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันในการสร้างแหล่งพลังงานทดแทน เพื่อการดำเนินธุรกิจด้วยความยั่งยืน พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่ยุคพลังงานสะอาดในอนาคต” ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ กล่าว

คุณภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ STECON กล่าวว่า ถือเป็นการผนึกความรู้ ความเชี่ยวชาญของ B.Grimm และ STECON เข้าด้วยกัน ในการร่วมกันศึกษาและวางแผนการพัฒนาโครงการพลังงานทดแทน เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ โดย STECON มุ่งเน้นในการพัฒนางานด้านพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาด ด้วยประสบการณ์ด้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่ มีวิสัยทัศน์ในการผลิตผลงานที่มีคุณภาพ เพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้าในระดับมาตรฐานสากล โดยคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

“ความร่วมมือดังกล่าวจะสามารถสร้างความมั่นคงทางพลังงานและสามารถรองรับ Mega Trend รวมถึงความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศได้ในอนาคต” คุณภาคภูมิ กล่าวในตอนท้าย