ฑูตจีนผนึกกลุ่มบีทีเอส เปิดยิ่งใหญ่ “Happy Chinese New Year @ BTS Skytrain”

สถานเอกอัครราชทูตจีนฯ ประสานความร่วมมือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
กระทรวงวัฒนธรรม และบีทีเอส กรุ๊ปฯ จัดงาน Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน สานความสัมพันธ์วัฒนธรรมจีน-ไทย

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 ณ รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพร้อมพงษ์ นาย หาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กรุ๊ปฯ ร่วมกันเปิดงาน “Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain” โดยมี นายเกรียงศักดิ์ ตันติพิภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดิ เอ็มดิสทริค ให้การต้อนรับ

การจัดงานในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย และบีทีเอส กรุ๊ปฯ ตั้งแต่ปี 2566 เพื่อส่งเสริมการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย และส่งเสริมวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศ และความพิเศษในปี 2567 นี้จะมีการปล่อยสื่อ และวีดีโอ “Nihao! China” เฉลิมฉลองปีมังกร เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวผ่านสื่อโฆษณาบนสถานี และในขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม ถึง 24 กุมภาพันธ์ 2567

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และคณะผู้บริหารบีทีเอส กรุ๊ปฯ ยังได้ร่วมกันแจกชุดส้มมงคลให้กับประชาชนที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพร้อมพงษ์ ซึ่งเป็นผลไม้มงคลตามความเชื่อของชาวจีน ที่เปรียบเสมือนการอวยพรให้มีกิน มีใช้ ตลอดทั้งปี มีความก้าวหน้า และโชคดี

นาย หาน จื้อเฉียง เปิดเผยว่า การเฉลิมฉลองเทศกาล “วันตรุษจีน” เป็นวัฒนธรรมระดับโลก ที่ริเริ่มโดยประเทศจีน และตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน ทางสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เข้ามามีส่วนร่วมต่อการจัดกิจกรรมเทศกาล “วันตรุษจีน” ในประเทศไทยมากขึ้น ด้วยการร่วมมือทำงานกับทางรัฐบาลของไทย และสถาบันวัฒนธรรมต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้งานเทศกาลนี้ เป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ และเนื่องในเทศกาลตรุษจีน ที่สำคัญในปี 2567 ตรงกับนักษัตรมะโรง หรือ ปีมังกร ซึ่งคนจีน และคนไทยเชื้อสายจีนเชื่อว่า “มังกร” เป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่สำคัญ ที่สื่อถึงข้อความแห่งสันติภาพ ความสุข โชคดี และความหวัง ดังนั้นกิจกรรมในครั้งนี้
จะมีการมอบของที่ระลึก “ตุ๊กตามังกรนำโชค (Jixiang Dragon)” ซึ่งเป็นมาสคอตอย่างเป็นทางการสำหรับการเฉลิมฉลองวันตรุษจีนทั่วโลกในปี 2567 ให้กับเจ้าหน้าที่ของรถไฟฟ้าบีทีเอส และผู้โดยสาร

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่มีความมุ่งมั่นพลิกโฉมการท่องเที่ยว และตั้งเป้าสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท ในปี 2567 ทางกระทรวงฯ คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทย
ในระหว่างวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2567 ไม่ต่ำกว่า 200,000 คน คาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวรวม ทั้งตลาดต่างประเทศ และตลาดในประเทศจะอยู่ที่ 34,390 ล้านบาท สอดรับกับมาตรการยกเว้นวีซ่า หรือวีซ่าฟรีให้แก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น

“เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลไทย กับรัฐบาลจีน ได้ร่วมลงนามความตกลง และเอกสารสำคัญ ไทย–จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป นับว่าเป็นการตอกย้ำความสัมพันธ์ 50 ปี ที่มีมาอย่างยาวนานของ 2 ประเทศ ดั่งคำที่ว่า ไทย – จีน ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน – จง ไท่ อี้ เจีย ชิน” นางสาวสุดาวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวเชื่อมั่นว่า “เมืองไทยปลอดภัย” มาแล้ว ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมาย และปราบปรามการเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช กล่าวว่า ขออวยพรพี่น้องชาวจีน และพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีน ให้มีความสุข สมหวัง และสมปราถนา ในเทศกาลวันตรุษจีนประจำปี 2567 และเชื่อว่ามาตรการฟรีวีซ่า ระหว่างไทย และจีน จะทำให้เกิดการเดินทางไปมาหาสู่ และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศ ผ่านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์, ศาสนา และประเพณี ขณะเดียวกันอยากเชิญชวนให้ชาวจีน ได้ชม และสัมผัสกับหนังไทยหลาย ๆ เรื่อง ที่พยายามสะท้อนวิถีชีวิต อัตลักษณ์ ความเชื่อ ความสวยงาม และความปลอดภัยของสถานที่ท่องเที่ยวไทย และอยากเชิญชวนให้มาตามรอย หรือมาสัมผัสประสบการณ์ดี ๆ ในเมืองไทย เหมือนกับความรู้สึกของคนไทยที่อยากไป
ตามรอยภาพยนตร์ หรือซีรีส์ต่าง ๆ ที่ได้ดูในหนังจีน และอยากให้ไทยเป็นหมุดหมายในการถ่ายทำภาพยนตร์ของผู้กำกับชาวจีน รวมถึงประเทศอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น

นายคีรี กาญจนพาสน์ ระบุว่า ขอชื่นชมรัฐบาลจีน และรัฐบาลไทย ที่ได้บรรลุข้อตกลงฟรีวีซ่า ให้แก่กันและกัน ซึ่งมีความสำคัญที่จะทำให้คนจีน และคนไทย มีความใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่คาดว่าจะมีคนจีนเดินทางท่องเที่ยว และเดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อว่าตรุษจีนปีนี้จะมีคนจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์ เทศกาลตรุษจีน ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงคนไทยได้รับทราบ และด้วยมาตรการด้านความปลอดภัยของรถไฟฟ้าบีทีเอส ขอให้มั่นใจได้ว่านักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมายังประเทศไทย และโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส จะได้รับความสะดวก และปลอดภัยตลอดการเดินทาง อีกทั้งในช่วงก่อนหน้านี้รถไฟฟ้าบีทีเอสได้ร่วมกับแรบบิท เปิดบริการรับชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่านแอปพลิเคชัน WeChat Pay เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสได้เป็นอย่างมาก และยังเป็นการสนับสนุนนโยบายของภาครัฐบาล ในการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากขึ้น

“สำหรับผมตรุษจีน คือ วันที่เด็กได้อั่งเปา และผู้ใหญ่ได้พักผ่อน เฉลิมฉลองกับครอบครัวด้วยความสุขอย่างเต็มที่ และขออวยพรให้ทุกท่านมีแต่ความร่ำรวย และมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไป” นายคีรี กล่าวในตอนท้าย