ส่องโปรฟายน์ความสำเร็จ“คุณสมาน บุญยอ” จากธุรกิจการ์เม้นท์สู่อาณาจักรอาหารทะเล “สมานซีฟู้ดสำเพ็ง 2”

(ตอนที่ 3)
ปั้นค่ายมวย ส.สมาน ก็ทำมาแล้ว

ด้านความสำเร็จค่ายมวย ส.สมาน ผมเพียงซื้อผ้ามาจากเจ้าของค่ายเดิม วันหนึ่งเขาได้ยกค่ายมวยมาให้ผมทำ ส่วนกรณีหุ่นของผมดูสมบุกสมบันดูเหมือนเป็นนักมวยนั้นเป็นเพราะได้มาจากครั้งเป็นเด็กติดรถส่งของก่อนวัย 20 ปีโดยเริ่มเข้ามาทำงานในกทม.ตั้งแต่วัย 16 ปี ความรู้ระดับ ม.3 เริ่มแรกเข้าสู่วัยทำงานขับรถส่งของ จากนั้นขับแท็กซี่เมื่ออายุ 21 ปีผ่านไปเกือบ 10 ปีสามารถถอยแท็กซี่เป็นของตนเองได้ถึง 3 คัน เคยขับรถหารายได้วันหนึ่งเกือบ 2,000 บาท

ความยากจนสื่อถึงความลำบาก คำนี้ “คุณสมาน” คุ้นเคยเป็นอย่างดีมาแล้ว จากกรณีเคยเป็นคนยากจนทำให้เห็นถึงความยากลำบากต่างๆ เห็นถึงสิ่งที่พ่อแม่พาทำมา เป็นลูกชาวนา ไถนาด้วยควายก็เคยทำมาแล้ว ฝึกฝนมาตั้งแต่เรียน ป.4 ความลำบากที่ได้รับจึงสอนตนเองให้เป็นคนอดทนอดกลั้น ทนแดดทนฝนมานับไม่ถ้วน แต่ปัจจุบันเป็นความอดทนที่ท้าทายอีกรูปแบบหนึ่ง ขอเพียงใช้ใจในการทำงานจริงๆ เขาคิดเสมอว่า…เมื่อเราเดินบันใดขั้นหนึ่ง ระหว่างขั้นจะมีคนพาเราเดินไปเสมอ พร้อมจะเดินนำพาเราไปในแต่ละขั้นนั่นเอง

ปิ้งไอเดียลุยธุรกิจ ‘อาณาจักรอาหารทะเล’

‘คุณสมาน’ ยังมีไฟในการทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวคิดเช่าที่ดินข้างๆสำนักงานสมานการ์เม้นท์สำเพ็ง 2 บนนถนนกัลปพฤกษ์มาพัฒนาเป็นภัตตาคารอาหารทะเลอย่างยิ่งใหญ่รูปแบบ ‘อาณาจักรซีฟู้ด’ สำหรับการรับประทานอาหารทะเลแบบครบวงจร เพราะเล็งเห็นว่าทำเลที่ดินผืนนี้ห่างจากทำเลทองย่านสีลม สาทร ไม่ไกล แถมยังเชื่อมกับถนนกาญจนาภิเษกและถนนสายอื่นๆ ได้อย่างสะดวก จากจุดนี้ไปถึงถนนเทียนทะเลราว 15 กิโลเมตร ดังนั้นหากจะรับประทานอาหารทะเลจึงไม่ควรออกไปไกลอีกแล้ว บนถนนกัลปพฤกษ์ย่านสำเพ็ง 2 ก็มีให้บริการ

“บนเนื้อที่ 13 ไร่ 3 งาน ผมยกบรรยากาศซีฟู้ดเทียนทะเลพร้อมสระน้ำมาไว้ที่นี่เลย นั่งชิลล์ๆ ลมพัดเย็นสบาย ให้สามารถปักหมุดเป็นจุดเช็คอินความอร่อยๆ ได้เลย ลูกค้าสามารถรับประทานอาหารในซุ้มที่ยื่นเป็นเทอเรสเข้าไปในสระน้ำขนาดใหญ่ ปูด้วยพื้นหญ้าสีเขียวขจี ผมเพียงดึงแนวคิดความสำเร็จของร้านอาหารย่านเทียนทะเลมาไว้ที่ตรงนี้เท่านั้น โดยกำหนดเปิดภายในปลายพฤษภาคมนี้ มั่นใจว่าจะคืนทุนได้ภายใน 3 ปี ทำเลเด่น ที่จอดรถกว้างขวาง ราคาเป็นธรรม”

ดังนั้นภัตตาคารที่จะเปิดอาหารทะเลจัดว่าเป็นแหล่งสร้างงานสร้างรายได้ให้กับลูกน้องอีกรูปแบบหนึ่ง เอาที่ว่างเปล่ามาพัฒนาหารายได้ให้เกิดประโยชน์ ชีวิตผมจึงมีขึ้นมีลง จังหวะไหนโอกาสเปิดผมก็จะเดินหน้าทันที แรกๆ เริ่มจากการเช่าแต่ยังเชื่อว่าหากสิ่งไหนจะเป็นของเราก็คงเป็นของเราสักวันสิน่า การลงทุนครั้งนี้จึงยังมีความเสี่ยงอยู่นั่นเอง ประการสำคัญ ‘สมานซีฟู้ด’ เรามองเห็นว่ามีความเป็นไปได้เพราะปัจจัยหลายๆ อย่างสนับสนุนนั่นเอง

“อาณาจักรสมานซีฟู้ด” พื้นที่ 13 ไร่บนถนนกัลป์พฤกษ์ ย่านสำเพ็ง 2 นี้นอกจากจะเป็นภัตตาคารอาหารทะเลแล้วยังมีค่ายมวย ร้านกาแฟ ฟิตเนส เปิดให้บริการอยู่ในพื้นที่นี้ ผมคิดเสมอว่ามวยเป็นสื่อหลักของสมานมาโดยตลอด “ส.สมาน” และสมานการ์เม้นท์เริ่มมาจากธุรกิจเสื้อผ้า จึงเป็นการต่อยอดทางธุรกิจอีกรูปแบบหนึ่ง มองว่าหากวันหนึ่งนักมวยไปต่อยเวทีขนาดใหญ่ชื่อเสียงของสมานการ์เม้นท์ก็จะติดตามไปด้วยเช่นกัน คนดูไม่น้อยกว่า 10 ล้านคนจึงเป็นการเข้าถึงโฆษณาการตลาดที่หลายคนอาจมองข้าม…คิดถึงเสื้อยืดคิดถึงสมานการ์เม้นท์…นับเป็นการสร้างแบรนด์ทางการค้ามากกว่าจะมองเรื่องความร่ำรวยทางธุรกิจ
(มีตอนที่ 4)