ส่องโปรฟายน์ความสำเร็จ “คุณสมาน บุญยอ” จากธุรกิจการ์เม้นท์สู่อาณาจักรอาหารทะเล “สมานซีฟู้ดสำเพ็ง 2”

(ตอนที่ 2)
เคล็ดลับเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตจากสื่อออนไลน์

‘คุณสมาน’ เผยถึงเคล็ดลับการเรียนรู้สูตรความสำเร็จของคนดังต่างๆว่ายุคนี้สามารถเปิดเฟสบุค ยูทูป ฯลฯ ก็สามารถเรียนรู้ได้จากสื่อออนไลน์ที่นำมาเผยแพร่ไว้แล้ว หากสามารถคัดเอาแต่สูตรความสำเร็จมาปฏิบัติได้ก็น่าจะเกิดผลดีต่อธุรกิจของบริษัทได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหลักการทำงาน หลักการใช้ชีวิต คำคมข้อคิดเด็ดๆ ประการสำคัญใจต้องสู้ ยิ่งช่วงเกิดวิกฤติโควิด-19 ทำให้ลูกน้องไม่มีรายได้ กว่า 100 คนรอคอยการทำงาน แม้ว่าไม่มีเงินเดือนจ่ายแต่คุณสมานก็ทำกับข้าวให้ลูกน้องรับประทานวันละ 2 มื้อ (เช้า-เย็น) ณ วันนี้ยังดีใจที่ลูกน้องผู้ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันมายังอยู่ครบ โดย 80% เป็นคนต่างด้าวที่มีโอกาสเข้ามาทำงานกับสมานการ์เม้นท์ หนึ่งในธุรกิจของคนไทย

ให้โอกาสลูกน้องเติบโตทางธุรกิจ

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่จะเห็น ‘คุณสมาน’ ให้โอกาสลูกน้องด้วยการเปิดแนวทางส่งเสริมธุรกิจให้คนแล้วคนเล่า ทั้งเปิดร้าน “แซบสมาน” รูปแบบร้านลาบ-ส้มตำ ตลอดจนร้านกาแฟ ร้านหมูกระทะ ร้านก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ ธุรกิจวิทยุ ธุรกิจอาหารตามสั่ง ธุรกิจเลี้ยงปลา ฯลฯ วันไหนลูกน้องที่ไม่มีโอทีก็จะลงไปช่วยร้านลาบ ส้มตำ รับรายได้พิเศษอีกทางหนึ่ง เมื่อลูกน้องอิ่มย่อมมีแรงทำงาน ยอมรับว่าตนเองไม่ใช่คนเก่ง ไม่มีแผนงานใด ๆ ธุรกิจเติบโตเพียงใดก็จะเหนื่อยเท่านั้นเช่นนักธุรกิจอีกหลายๆ คน
ดังนั้นยังเชื่อว่าแม้วิกฤติโควิด-19 จะคลี่คลายไป แต่คงอีกหลายปีกว่าจะแก้ปัญหาที่หมักหมมมานาน เห็นได้จากโรงทอผ้า โรงตัด โรงสกรีนล้วนปิดตัวกันเพียบ แม้เปิดใหม่ก็เชื่อว่ายังใช้รูปแบบเดิมอีกไม่ได้แน่ๆ หลายสิ่งเปลี่ยนไปมากตามเทคโนโลยีใหม่ๆ หลักการใช้ชีวิตก็ยังต้องเปลี่ยนไป คาดว่ากว่าจะเข้าที่เข้าทางคงต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 3 ปีเพราะยังมีต้องมีองค์ประกอบมากมาย อีกทั้งมีลุ้นรัฐบาลใหม่จะกำหนดนโยบายออกมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอย่างไร เรื่องการเมือง ตลอดจนเศรษฐกิจโลก
“เราจะขยันอย่างเดียวก็ไม่ได้ มันมีองค์ประกอบหลายอย่างที่เป็นตัวเรา มูอย่างเดียวคงไม่ไหว ธุรกิจหลักยังอยู่ที่ซอยเอกชัย 76 ในการทำโรงงานผลิตเสื้อผ้า ต่อมาขยายโรงงานไปที่สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมา แม่สอด สมุทรสาคร ขอนแก่น ปัจจุบันเพิ่มทำเลใหม่ที่สำเพ็ง 2 บนถนนกัลปพฤกษ์ ซึ่งช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมายังไม่คึกคัก เริ่มจากเช่าตึกแล้วค่อยๆ ขยายใช้เป็นโชว์รูมขายและผลิตบางส่วน ปรากฎว่าขณะนี้ดีขึ้นต่อเนื่อง แนวทางขยายพื้นที่ทำเลธุรกิจสำเพ็ง 2 ทำเลทองบนถนนสายหลักจึงวาดแบบเพื่อพัฒนาเป็นอาณาจักรแห่งใหม่เพิ่มจากโรงงานแรกที่ซอยเอกชัย 76”

แนะอยากจะประสบความสำเร็จต้องผ่านความล้มเหลวมาก่อน

ผมคิดว่าทำได้ ผมถึงลงมือทำ อนาคตอย่าไปวางอะไรไว้เยอะ ผมประทับใจข้อความหนึ่งในยูทุปที่ว่า…คนที่ประสบความสำเร็จย่อมต้องผ่านความล้มเหลวมาแล้ว ผ่านอุปสรรคและปัญหาต่างๆ หากคุณไม่เคยล้มเหลวก็อย่าถามหาความสำเร็จ ดังนั้นตลอดระยะเวลา 13-14 ปีจึงเป็นบทพิสูจน์ความอดกลั้นอดทนมาเป็นอย่างดี
ณ วันนี้แม้จะทำธุรกิจมากว่า 10 อย่างตลอดช่วง 8 ปีที่ผ่านมาก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทั้งหมด ยังต้องล้มลุกคลุกคลาน โดยธุรกิจร้านลาบ-ส้มตำ-ก๋วยเตี๋ยวลูกค้ายังเนืองแน่นทุกวัน เช่นเดียวกับธุรกิจผลิตเสื้อยืด เหล่านี้ก็ยังเป็นเมนแห่งความสำเร็จในปัจจุบันโดยเฉพาะเสื้อยืดที่ผลิตเนื่องในเทศกาลสงกรานต์และตรุษจีนปีนี้พบว่ามีการผลิตและสร้างรายได้จากเสื้อตรุษจีน 10,000-12,000 ตัว เสื้อสงกรานต์ประมาณ 5,000-6,000 ตัววางจำหน่าย 3 สาขาคือ สาขาสำเพ็ง 2 สาขาโบ๊เบ๊ และสาขาขอนแก่น
ส่วนธุรกิจแรกๆ จากอาชีพคนขับแท็กซี่ซึ่งก่อนนี้มีจำนวน 3 คัน แต่ ณ วันนี้เหลือเพียงคันเดียว หลายอย่างยังคงลุ่มๆ ดอนๆ ธุรกิจไหนจะล้มคงต้องปล่อยให้ล้มไป หากตอนไหนเรามีศักยภาพค่อยกลับมากอบกู้ ปัจจุบันธุรกิจต่างๆ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้เติบโตหากมีใจรักที่อยากจะมีธุรกิจเป็นของตนเองจริงๆ ผมเพียงเข้าไปร่วมสนับสนุนบางส่วนก็ภูมิใจแล้ว

(มีต่อตอนที่ 3)