‘เอเอ็มอาร์’ โชว์ศักยภาพ ตู้ชาร์จพลังงาน ‘MaCharge’

‘เอเอ็มอาร์’ ส่งมอบตู้ชาร์จแบตระบบป้อนพลังงานไฟฟ้า Battery Swapping 9 ตู้ให้กฟผ.ครบทั้ง 3 จุดพร้อมให้บริการในโซนพื้นที่บางกรวย-นนทบุรีได้แล้ววันนี้ พร้อมรุกการตลาดบริการของตู้ชาร์จพลังงาน ‘MaCharge’ ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ทางช่องยูทูปให้ผู้สนใจใช้รถมอเตอร์ไซค์ระบบไฟฟ้าเข้าถึงองค์ความรู้ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

นายมารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างรุกตลาดให้บริการแพลตฟอร์ม EV Bike และ Battery Swapping แบบครบวงจร พร้อมเปิดตัวผลงานตู้ชาร์จพลังงาน ‘MaCharge’ เพื่อให้ผู้ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้รับความสะดวกสบายและรวดเร็วขึ้นแล้ววันนี้ นอกเหนือจากการส่งมอบตู้สับเปลี่ยนแบตเตอรี่ใช้พลังงานไฟฟ้า Battery Swapping จำนวน 9 ตู้ภายใต้โครงการวิจัยของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ โครงการวิจัยนี้เพื่อการการศึกษาวิจัยพฤติกรรมผู้ใช้งานแบตเตอรี่กับมอเตอร์ไซค์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ภายใต้การสนับสนุนทุนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

“สำหรับการส่งมอบตู้สับเปลี่ยนแบตของ กฟผ.ขณะนี้มีวินจักรยานยนต์รับจ้างเข้ามาใช้บริการแล้ว 51 คัน ทดสอบการใช้งานมาแล้วหลายเดือนมีความมั่นใจว่าเกิดประโยชน์จริงต่อผู้ใช้งาน ช่วยประหยัดต้นทุนค่าพลังงาน การซ่อมบำรุงตัวรถได้เป็นอย่างมาก”

ดังนั้นจึงอยากแนะนำกับประชาชนผู้สนใจทั่วไปว่าหากต้องเลือกซื้อรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามาใช้งานอยากบอกว่าศูนย์สับเปลี่ยนแบตเตอรี่มีรองรับการใช้งานพร้อมแล้วในโซนรอบๆ กฟผ.ทั้ง 3 จุด (9 ตู้) และมีแผนขยายจุดให้บริการเพิ่มขึ้น เพื่อความสะดวกแก่ใช้บริการมากขึ้น ด้วยสมรรถนะของรถจักรยานยนต์ที่นำมาใข้ในโครงการในปัจจุบันก็รองรับการใข้งานได้ด้วยระยะทาง 100 กิโลเมตรต่อการประจถไฟหนึ่งครั้งอยู่แล้ว

นายมารุตกล่าวอีกว่า นอกจากนี้บริการของมาชาร์จที่เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและตู้สบับแบตเตอรี่ขึ้นเอง พร้อมกับยังผนึกกับผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ และแบตเตอรรี่ เพื่อให้บริการลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้ง ใินจักรยานยนต์รับจ้าง กลุ่มไรเดอร์ส่งสินค้าและอาหาร ตลอดจนประชาชนทั่วไปในพื้นที่ใกล้เคียงตู้สลับแบตที่ติดตั้งไว้ในอนาคน เบื้องต้นมีพาร์ทเนอร์ด้านจำหน่ายรถยนต์ฟฟ้าจำนวน 2 ราวจึงมั่นใจว่าสิ่งที่เลือกสรรมาจะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

เร่งหารือกลุ่มไรท์เดอร์-พัฒนาเมือง

“สำหรับพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการมาชาร์ต ด้วยการเป็นศูนย์บริการ ให้บริการตู้สับเปลี่ยนแบตเตอรี่ และหรือเป็นผู้แทนจำหน่ายรถจรักยานยนต์ไฟฟ้ากับพาร์ทเนอร์จองเรา ก็สามารถเข้ามาร่วมลงทุนได้กับเราได้ แล้ววันนี้กับเอเอ็มอาร์ ขณะนี้คุยกับผู้ประกอบการไรท์เดอร์อยู่แล้วบางส่วน อีกทั้งยังหวังจุดพลุความสนใจและขยายความต้องการสู่หัวเมืองหลักต่างๆ ด้วยการคุยกับกลุ่มพัฒนาเมืองจังหวัดต่างๆ เพื่อให้บริการในเมืองนั้น เรื่องความเข้าใจถึงการประหยัดพลังงานและส่งเสริมใช้รถพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น และการฝึกอบรมการซ่อมบำรุงรถด้วย เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับประชาชนในแต่ละเมืองนั้นๆ เพื่อช่วยลดมลพิษของเมือง ลดค่าคลองชีพจากการประหยัดพลังงาน ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานสะอาดกันเพิ่มขึ้นนั่นเอง เบื้องต้นตั้งงบลงทุนนำร่องไว้เมืองละ 10 ล้านบาท ในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ จึงน่าจะเป็นโอกาสดีที่อยากเขิญชวนผู้ประกอบการและรักพัฒนาเมือง มาร่วมขับเคลื่อนเรื่องนี้ร่วมกับเอเอ็มอาร์”

นางสาวสุดา พุทธศรี รองผู้อำนวยการ แผนกซอฟต์แวร์ และแผนกงานวิจัยและพัฒนา บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ล่าสุดส่งมอบครบทั้ง 9 ตู้ให้กับ กฟผ. ไปเรียบร้อยแล้ว ทั้ง 3 จุดในพื้นที่บางกรวย จ.นนทบุรี ประกอบไปด้วย บริเวณศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.จำนวน 4 ตู้ บริเวณศูนย์ให้บริการซักรีด Speed Watch จำนวน 3 ตู้ และบริเวณวัดชลอ จำนวน 2 ตู้

ทั้งนี้ ในโครงการนี้เน้นให้บริการด้านพลังงานสะอาด ด้วยการใช้หลังคาระบบโซล่าเซลป้อนพลังงานให้ตู้ชาร์จแบตและหากพลังงานไม่เพียงพอสามารถใช้พลังงานจากการไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ระบบได้ทันทีสำหรับการชาร์จแบตในแต่ละตู้ มาร์ชาร์จในแต่ละตู้อีกทางหนึ่งด้วย ประกอบกับขณะนี้รูปแบบการขับเคลื่อนทางธุรกิจจากแผนธุรกิจที่ได้หารือกับกฟผ. เห็นความชัดเจนแล้วจึงสามารถรุกตลาดได้อย่างเต็มที่

“ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับวินจักรยานยนต์และผู้ขับขี่จักรยานยนต์ให้บริการรูปแบบอื่นๆ ทั้งแมสเซนเจอร์ แกร็บไบค์หรือโรบินฮูด และรูปแบบอื่นๆ ได้เข้าถึงบริการรูปแบบใหม่ที่เอเอ็มอาร์เปิดให้บริการแล้วในวันนี้ ยิ่งยุคปัจจุบันน้ำมันแพงจึงตรงกับความต้องการสำหรับผู้ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน ล่าสุดได้ผลิตสื่อออนไลน์เผยแพร่ในยูทูปการให้บริการตู้มาร์ชาร์จให้ผู้สนใจเข้าถึงบริการรูปแบบใหม่ได้เข้าถึงง่ายและรวดเร็วขึ้นเผยแพร่ให้กับผู้สนใจทั่วไปได้แล้วตั้งแต่วันนี้”