ถอดประสบการณ์ทางธุรกิจ “ปริญญา มานวงค์” ตอนที่ 2

ตัวแทนนักธุรกิจสุดแกร่งผู้พิชิตวิกฤตธุรกิจกับแคมเปญ เคียงข้างธุรกิจคุณทุกช่วงเวลา จาก SCB SME

(ตอนที่ 1)

“……เราต้องการจะสร้างความเป็นอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงตัวแบรนด์ด้วยครับ เราต้องการจะสร้างธุรกิจเครื่องปรับอากาศให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้คนไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี รวมถึงคุณภาพและราคาที่จับต้องได้……”

ธนาคารไทยพาณิชย์ ชู ‘ปริญญา มานวงค์’ กรรมการผู้จัดการ บ.มาเวล คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศสัญชาติไทยแบรนด์ มาเวล MAVELL ทำหน้าที่ถ่ายทอดเรื่องราวและสร้างแรงบันดาลใจทางธุรกิจผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศสัญชาติไทยจนก้าวสู่ความสำเร็จด้านการรุกตลาดทั้งในและต่างประเทศ

* คาดการณ์วิกฤต เตรียมรับมือด้วยข้อมูลเชิงลึกพร้อมสร้างโอกาสใหม่เพื่อการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

คุณปริญญา ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวผ่านแคมเปญเคียงข้างธุรกิจทุกช่วงเวลา ของ SCB SME ในหลายประเด็นที่น่าสนใจว่า โอกาสในการทำธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศนั้นผมยังเห็นว่าเปิดกว้างเสมอสำหรับผู้ที่เห็นช่องทางในการสร้างธุรกิจใหม่ ๆ แม้จะเป็นเซ็กเมนต์ที่มีคู่แข่งอยู่จำนวนมากแล้วก็ตาม ‘ปริญญา มานวงค์’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท เอ็นเนอร์จี เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้ก่อตั้งแบรนด์เครื่องปรับอากาศสัญชาติไทยแท้ มาเวล ‘MAVELL’ ที่ไม่เคยปล่อยให้โอกาสหลุดมือ เมื่อเห็นช่องทางทางการตลาดจึงพร้อมลุยทันที
       
แต่เหนืออื่นใด ในการทำธุรกิจที่ผ่านมา แม้จะประสบความสำเร็จมาตลอด ทว่าช่วงวิกฤตโรคระบาดที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน จนทำให้ระบบโลจิสติกส์ทั่วโลกหยุดชะงัก การรับมือกับปัญหาอย่างทันท่วงที รวมถึงการคาดการณ์ปัญหาที่จะตามมาในอนาคตและการให้การสนับสนุนด้านการเงินที่ชัดเจน ก็ทำให้นักธุรกิจหนุ่มท่านนี้ อุ่นใจที่มีมิตรแท้คอย…..เคียงข้างเพื่อก้าวต่อไปด้วยกัน อย่างมั่นใจ
 
 
* ย้อนอดีต…ก่อนจะเป็น MAVELL

คุณปริญญากล่าวอย่างถ่อมตัวว่า จริง ๆ ผมไม่ได้เรียนจบมาทางด้านการบริหารธุรกิจโดยตรงนะครับ แต่ผมมีความเชื่อลึก ๆ ว่า การเริ่มต้นและการลงมือทำโดยไม่รีรอย่อมจะมีความท้าทายระหว่างการเดินทางเสมอ ผมเริ่มต้นมาจากการที่มีโอกาสได้เข้าไปคลุกคลีในวงการเครื่องใช้ไฟฟ้า จนทำให้ผมได้รู้จักตัวแทนจำหน่ายหลายราย ได้รับรู้ถึงความต้องการในการซื้อเครื่องปรับอากาศ (demand) ของคนไทยที่ยังมีอีกมาก ผมจึงมองว่าธุรกิจนี้มีแนวโน้มที่ดี และมีความต้องการของตลาดมาก ๆ จึงเริ่มที่จะสนใจศึกษาข้อมูลต่าง ๆ และเริ่มเข้าสู่ธุรกิจนี้อย่างจริงจัง
       
เริ่มต้นมาจากการทำธุรกิจ OEM ก่อน โดยรับผลิตสินค้าให้กับแบรนด์อื่น ๆ จากนั้นจึงต่อยอดสู่การสร้างแบรนด์ของตัวเองในชื่อ มาเวล : MAVELL ซึ่งมาจากคำว่า marvel ที่แปลว่า มหัศจรรย์ แต่เราเลือกสะกดแบบนี้ เชื่อมโยงกับซูเปอร์ฮีโร่ เราต้องการจะสร้างความเป็นอัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของตัวผลิตภัณฑ์ รวมถึงตัวแบรนด์ด้วยครับ เราต้องการจะสร้างธุรกิจเครื่องปรับอากาศให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้คนไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี รวมถึงคุณภาพและราคาที่จับต้องได้