ถอดประสบการณ์ทางธุรกิจ

“ปริญญา มานวงค์”

ตัวแทนนักธุรกิจสุดแกร่งผู้พิชิตวิกฤตธุรกิจกับแคมเปญ เคียงข้างธุรกิจคุณทุกช่วงเวลา จาก SCB SME
(ตอนที่ 2)

“……ในส่วนนี้ SCB SME ก็ได้ช่วยขยายระยะเวลาการชำระหนี้ รวมถึงอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมถึงการปล่อยสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูสภาพคล่องให้กับทางบริษัทเรา เป็นสิ่งที่ผมประทับใจที่สุด…..”
 
* สร้าง Ecosystem จากระบบช่างและบริการหลังการขาย

เป้าหมายและอุดมการณ์ในการสร้างแบรนด์ MAVELL ของเรา อย่างที่ผมบอกไปว่า เราต้องการให้คนไทยได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี รวมถึงคุณภาพและราคาที่จับต้องได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการบริการที่รวดเร็วและดีที่สุดนะครับ ปัจจุบันเรากล้ายืนยันว่าแอร์ MAVELL เป็นเครื่องปรับอากาศที่มีการรับประกันที่ยาวนานที่สุดในประเทศไทย แต่การที่ MAVELL เติบโตได้รวดเร็ว ไม่ได้มีแค่การรับประกันที่ดีและยาวนานเท่านั้นนะครับ เราไม่ลืมเรื่องการพัฒนาบุคลากร คู่ค้าต่าง ๆ ของเรา รวมถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่เราให้กับคู่ค้า
       
และที่สำคัญที่สุดก็คือในเรื่องของการยกระดับช่างเครื่องปรับอากาศ จะทำอย่างไรให้ช่างที่เขาไม่มีแหล่งเงินทุน ที่เขาเป็นช่างธรรมดา เราจะช่วยเขาเป็นเถ้าแก่น้อยได้อย่างไร คือทำอย่างไรให้พวกเขาสามารถจะมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ และไม่ลืมที่จะหาแนวทางในการนำเสนอแหล่งเงินทุนให้เขาด้วย เช่น การบริการต่าง ๆ ของธนาคาร ที่เราได้มีพูดคุยกัน เพื่อหาแหล่งเงินทุนต่าง ๆ สนับสนุนให้กับกลุ่มช่างของเราด้วย นอกจากนี้ เรายังจัดอบรมทั้งเรื่องการแต่งตัว บุคลิกภาพของช่างจะต้องเป็นอย่างไร ปัจจุบัน MAVELL มีศูนย์บริการอยู่ที่ 70 ศูนย์ เกือบจะครอบคลุมทั้งประเทศแล้วนะครับ
 
* ตลาดโตรวดเร็วแต่ต้องสะดุดกับโควิด-19

        จากปีแรกเราทำยอดขายได้แค่ประมาณ 20 กว่าล้าน ทีนี้ในทุก ๆ ปียอดขายของเราเติบโตขึ้นมากกว่า 100% ซึ่งปัจจุบันผ่านมา 4 ปี แล้ว MAVELL มียอดขายประมาณ 450 ล้านบาทแล้วนะครับ โดยเป้าหมายของเราในอีก 3 ปีข้างหน้าเราตั้งเป้าว่าจะทำ MAVELL ให้เติบโตให้ถึง 1 พันล้านบาทให้ได้ แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นไม่ทันตั้งตัว โควิด-19 ส่งผลกระทบในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น การที่ไม่มีคนไปทำงานเพราะพวกเขามีปัญหาเรื่องการติดเชื้อโควิด สิ่งเหล่านี้ทำให้ค่าแรงแพงขึ้นและสูงขึ้น รวมถึงค่าน้ำมันที่สูงขึ้นก็ทำให้ค่าใช้จ่ายในการขนส่งแพงขึ้นด้วย คนที่ทำ OEM อย่างผมจะหนักสุด สินค้าขนส่งไม่ได้เพราะระบบโลจิสติกส์ขัดข้อง เรือขนส่งสินค้าไม่พอ ยิ่งมาเจอราคาค่าขนส่งพุ่งอีกยิ่งไปกันใหญ่ 3 ปีที่ผ่านมาเราไม่ได้ส่งออกเลย เนื่องจากส่งออกไม่ได้
       
แต่เราโชคดีอย่างหนึ่งคือเรามีทีม SCB SME คอยช่วยสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวงเงินต่าง ๆ เพื่อใช้ในการขยายธุรกิจ วงเงินในการซื้อสินค้าเพื่อใช้ในการผลิตสินค้า ปัจจุบันนี้เราผลิตแอร์มากกว่า 200,000 ชุดต่อปีต้องขอบคุณ SCB ที่ให้การสนับสนุนทั้งแหล่งเงินทุนเพิ่มเติม และการที่ทำให้บริษัทสามารถขยายโรงงานท่ามกลางวิกฤตรอบด้าน เรากำลังขยายโรงงานไปที่ลำลูกกาคลอง 9 ก็ได้ SCB SME เข้ามาสนับสนุนในเรื่องของวงเงินการก่อสร้างอาคาร โรงงาน และศูนย์ inspiration space เพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของเรามีความมั่นใจ และสามารถต่อยอดในการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับช่างทั่วประเทศได้ด้วยครับ

* การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าท่ามกลางวิกฤต

อุปสรรคเหล่านี้เป็นผลกระทบโดยตรงจากการระบาดของโควิด- 19 แต่ก็ทำให้บริษัทเองต้องปรับกลยุทธ์มากขึ้น เราอยู่กับโควิดมา 3 ปีแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาทำให้การส่งออกถดถอยลง จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้บริษัทต้องมุ่งเน้นเรื่องของการผลักดันผลิตภัณฑ์ MAVELL ให้เติบโตภายในประเทศมากขึ้น เพื่อมาทดแทนในเรื่องของการส่งออก ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องแก้ปัญหาให้ได้ ราคาค่าขนส่งทางเรือ ที่เมื่อก่อนหนึ่งตู้คอนเทนเนอร์ราคาอยู่ที่ 8,000 – 10,000 บาท ปัจจุบันกระโดดขึ้นเป็น 30,000 บาท แบบนี้ขยับขึ้นเป็น 100 – 200%
       
ดังนั้นเมื่อเวลาเราส่งออกไม่ได้ สิ่งที่ตามมาก็คือ การค้าขายกับลูกค้าต่างประเทศ การจ่ายเงินเป็น LC term เพราะฉะนั้นเมื่อเราส่งสินค้าออกไป ผลิตเสร็จและส่งออกไปต่างประเทศแล้ว ลูกค้าได้รับของเรียบร้อยแล้ว ธนาคารของลูกค้าถึงจะโอนเงินมาให้เราแต่ช่วงที่ผ่านมาธนาคารของลูกค้าโอนเงินมาให้เราไม่ได้เนื่องจากเราผลิตเสร็จ แต่ยังส่งออกไม่ได้ เนื่องจากหาตู้คอนเทนเนอร์ไม่ได้ ทำให้เกิดความล่าช้า ในเรื่องของการชำระเงินจากลูกค้าของเราที่ต่างประเทศมาให้เราก็ทำไม่ได้อีกเช่นกัน
       
ในส่วนนี้ SCB SME ก็ได้ช่วยขยายระยะเวลาการชำระหนี้ รวมถึงอัตราดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ รวมถึงการปล่อยสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูสภาพคล่องให้กับทางบริษัทเรา เป็นสิ่งที่ผมประทับใจที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของการช่วยเหลือวงเงินฉุกเฉินระยะสั้น ในเรื่องของการ fixed forward rate ต่าง ๆ ก็เป็นสิ่งที่เข้ามาช่วย เพราะค่าเงินผันผวนเหลือเกิน ก็มี SCB SME นี่แหละครับที่ช่วยดูแล