เกาะติดความเจริญทางเศรษฐกิจ ‘เชียงใหม่ปัจจัยบวกยังมีเพียบ’

‘เชียงใหม่’ หลังวิกฤติโควิด-19 ยังถูกจับตามองจากหลายฝ่ายว่าจะขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจต่อไปอย่างไร แต่สำหรับการพัฒนาที่อยู่อาศัยแล้วจะพบว่าก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 มีกลุ่มนักลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์สนใจเข้ามาลงทุนหลายราย แต่เมื่อคราววิกฤตครั้งนี้หลายส่วนยังไม่ได้ขับเคลื่อน ตรงข้า กับกลุ่มศุภาลัยที่ไม่รอช้าเร่งขับเคลื่อนทางธุรกิจต่อเนื่องทันทีด้วยการเปิดโครงการใหม่พร้อมผุดแลนด์มาร์กใหม่ทันทีที่โซนแม่ริม

สำหรับตอนก่อนนี้ได้นำเสนอบทสัมภาษณ์ของ ดร.ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ได้กล่าวถึงมุมมองความเจริญทางเศรษฐกิจของเชียงใหม่ในหลากหลายด้านไปแล้ว ลองมาฟังอีกหนึ่งผู้บริหารกลุ่มศุภาลัยเสนอความเห็นแนวโน้มทางเศรษฐกิจของเชียงใหม่บ้างว่าโดดเด่นตรงไหน มีปัจจัยบวกอย่างไรบ้าง

ปัจจัยสนับสนุนมีเพียบ

โดยคุณไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแนวโน้มทางเศรษฐกิจของเชียงใหม่ที่น่าสนใจว่า เมื่อนักท่องเที่ยวกลับมาเป็นปกติยังเชื่อว่าภาพรวมเศรษฐกิจเชียงใหม่จะดีขึ้น ปัจจัยสนับสนุนด้านการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคจะช่วยในระยะยาวได้ด้วย ยังจะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคเหนือในหลายด้าน ชื่อ ‘เชียงใหม่’ ยังมีมนต์ขลังของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เคยมาเที่ยวและติดตามข่าวสารแหล่งท่องเที่ยวของไทย

นอกจากนั้นยังพบอีกว่านิคมอุตสาหกรรมที่ลำพูนมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งไม่ไกลจากสนามบินแห่งใหม่ของเชียงใหม่ แต่เป็นปัจจัยบวกให้เชียงใหม่ได้อีกด้วย จึงเห็นว่าศักยภาพของเชียงใหม่ยังก้าวไกลได้อีกมากมาย ยังเติบโตขาขึ้นได้อีก แม้จะเจอวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ก็ตาม

แนวโน้มเติบโตที่อยู่อาศัยยังเป็นบวก

ด้านแนวโน้มการเติบโตที่อยู่อาศัยนั้นหากมองช่วง 2-3 ปีจะพบว่ามีการเปิดตัวน้อยลงมากเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังมีการซื้อ-ขายมากกว่ากรณีการเปิดโครงการใหม่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เดิมจะมีปัญหาเรื่องซัพพลายบ้างปัจจุบันเริ่มคลี่คลายลงแล้ว เกิดการสมดุลอีกครั้ง จึงไม่น่าเป็นห่วงจนเกินไปเพราะโครงการของศุภาลัยในเชียงใหม่ช่วงที่ผ่านมายังมีแนวโน้มที่ดี ยังขายได้ต่อเนื่อง

หากมองเรื่องกลุ่มเป้าหมาย ก่อนนี้มีกลุ่มทุนชาวจีนมาจำนวนมาก แต่ปัจจุบันหายไปแทบทั้งหมด กลับพบว่าส่วนที่มีการซื้อ-ขายใหม่เป็นทุนไทยมากกว่าทั้งผู้ที่ทำงานในเชียงใหม่ จากจังหวัดใกล้เคียง หรือจากส่วนกลาง โดยยังเห็นว่าหากทุนจีนเข้ามาจะซื้อรูปแบบบ้านตากอากาศหรือซื้อรูปแบบลีสต์โฮล ส่วนมุมมองจากทุนประเทศเพื่อนบ้านนั้นยังเห็นว่าคงมองในระยะยาวไว้มากกว่า ระยะสั้นคงมองคนในท้องถิ่นไว้ก่อน ‘เชียงใหม่’ ยังมีกำลังซื้อต่อเนื่อง ปัจจัยบวกยังมีจำนวนมากแต่เรายังรอทุนจีนเข้ามาในเร็วๆนี้

ผุดแลนด์มาร์กใหม่โซนแม่ริม

ที่สำคัญเมืองยังมีการพัฒนาเรื่อย ๆ ระบบสาธารณูปโภคยังมีดำเนินการตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่าง ณ ปัจจุบันคือ การเกิดขึ้นของโครงการศุภาลัย ทัสคานี วัลเล่ย์ และเดอะกาดฝรั่งบนถนนสายแม่ริมที่จะเป็นแลนด์มาร์คสนับสนุนแนวโน้มการเติบโตตามมาในอีกหลายด้านโดยเฉพาะการท่องเที่ยว เติมเต็มด้านวิวภูเขาให้โครงการโดดเด่นมากขึ้น สะดวกสบายเสริมศักยภาพของทำเลโซนแม่ริม

ขณะเดียวกันคนเชียงใหม่ที่ส่งลูกหลานไปเรียนในเมืองก็สามารถมาซื้อที่อยู่อาศัยโครงการทัสคานี แล้วเดินทางไปในเมืองได้ไม่ไกล หรือจะเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ก็สะดวกรวดเร็วขึ้นจากศูนย์กลางเดินทางแม่ริม ส่วนหนึ่งยังมองว่ากรณีที่หลายคนมาซื้อบ้านอยู่อาศัยในโครงการเพราะเบื่อชีวิตในเมืองที่แออัด การจราจรติดขัด เพื่อมาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่านั่นเอง อีกทั้งไม่จำเป็นจะต้องเข้าไปในเมืองทุกวันเพราะความเจริญกระจายออกไปสู่นอกเมืองมากขึ้น ห้างขนาดใหญ่ ร้านค้า ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือคอมมูนิตี้มอลล์ชั้นนำจึงหาได้ง่ายจากโซนนอกเมืองเชียงใหม่นั่นเอง