เกาะติดความเจริญทางเศรษฐกิจ ‘เชียงใหม่ปัจจัยบวกยังมีเพียบ’

แม้จะประสบภาวะด้านลบจากวิกฤตโควิด-19 กระหน่ำจ.เชียงใหม่หลายรอบ แต่ดูเหมือนว่าขณะนี้ภาคธุรกิจในจ.เชียงใหม่เริ่มปรับตัวรองรับได้แล้ว ดังจะเห็นได้จากถนนหลายสายที่มุ่งสู่จุดท่องเที่ยวรถราเริ่มหนาแน่นขึ้น สายการบินเพิ่มเที่ยวบิน นั่นแสดงถึงนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาในพื้นที่จึงส่งผลให้ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเฉพาะช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ที่พักอาจจะไม่ค่อยว่างสำหรับผู้วอล์คอินหรือท่องเที่ยวแบบหาที่พักเอาข้างหน้า
 
        ขณะนี้หลายพื้นที่ในเมืองจะยังพบเห็นป้ายประกาศขายอาคาร ที่ดิน อยู่บางส่วน ซึ่งกูรูด้านการประเมินที่ดินเชื่อว่าหากรัฐบาลเปิดประเทศเต็มรูปแบบจะมีนักลงทุนเข้ามาซื้อกิจการไปพัฒนา เพราะเชื่อว่าเชียงใหม่ยังมีโอกาสการพัฒนาทางเศรษฐกิจมากกว่าจังหวัดอื่นๆในภาคเหนือนั่นเอง
 
บิ๊กศุภาลัยชี้แนวโน้มเศรษฐกิจ
 
        ลองมาฟังแนวคิดของ ดร.ประทีป  ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ล่าสุดได้พัฒนาโครงการศุภาลัย ทัสคานี วัลเล่ย์ บนถนนสายแม่ริม ว่า การพัฒนาโครงการในภูมิภาคยังเป็นกลยุทธ์สำคัญเพื่อเพิ่มศักยภาพการเติบโตและกระจายความเสี่ยงให้กับบริษัท โดยปี 2565 ตลาดอสังหาริมทรัพย์ภาคเหนือกำลังส่งสัญญาณฟื้นตัวอีกครั้ง
 
        ประการสำคัญเชียงใหม่กำลังได้รับการผลักดันให้เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม หลังจากที่ได้รับการตั้งให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเรียบร้อยมาแล้ว โดยเฉพาะโซนดอนแก้ว-แม่ริมจะมีความสวยงามเช่นเดียวกับแคว้นทัสคานี ในประเทศอิตาลี ซึ่งจัดเป็น 2 โซนพื้นที่ซึ่งภูมิประเทศมีความสวยงามระดับโลก ครบทั้งเนินเขา ต้นไม้ ภูเขาไล่ระดับเรียงรายสวยงาม
 
        นอกจากนั้นเชียงใหม่ยังถือว่าเป็นศูนย์กลางในหลายด้าน อาทิ ศูนย์กลางคมนาคมที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วทั้งทางบก ทางอากาศ ที่มีสนามบินนานาชาติเปิดให้บริการแล้วยังมีแผนสร้างสนามบินแห่งที่สองขึ้นมารองรับไว้อีกด้วย แล้วยังเป็นศูนย์กลางการปกครอง ศูนย์กลางการจัดประชุมสัมมนาที่เชียงใหม่จะสะดวกสบายกว่า เป็นศูนย์กลางการศึกษา มีมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาอย่างโรงเรียนนานาชาติขนาดใหญ่ของภาคเหนือ มีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ให้บริการอย่างหลากหลาย อาทิ คอมมูนิตี้มอลล์ กาดสวนแก้ว ถนนวัวลาย ประตูท่าแพ เป็นต้น
 
        อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว ทั้งเที่ยวน้ำตก เดินป่า ช้อปปิ้ง ชมศิลปะ ศูนย์รวมพืชพันธุ์นานาชนิด และศูนย์กลางทางวัฒนธรรม มีบริการอย่างครบครันซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในเร็วนี้  ดังนั้นจึงโดนใจของนักท่องเที่ยวไทย หรือจากนานาชาติ โดยเฉพาะแถบเอเชียมีทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น หรือจากยุโรป
 
       ‘เชียงใหม่’ ยังเป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน พบว่ามีจีน เกาหลี ญี่ปุ่นเข้ามาตั้งรกรากแล้วหลายธุรกิจในหลายพื้นที่เชียงใหม่ ทั้งการอยู่อาศัยถาวร โดยเฉพาะผู้เกษียณอายุและเข้ามาทำธุรกิจโซนภาคเหนือหรือในประเทศไทย จึงมีแนวโน้มการเติบโตในหลายด้านที่ดีกว่า
 
ทัศนะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์
 
        ‘ศุภาลัย’ ยังเน้นพัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นหลัก ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรและรายได้ของผู้คนในเมืองนั้นๆ เศรษฐกิจดี เชียงใหม่จึงเป็นเมืองใหญ่ที่ไม่ใหญ่เกินไป จัดเป็นเมืองที่น่าอยู่ระดับโลก แต่เป็นเมืองขนาดกลาง มีประชากรราว 2-3 ล้านคน มีความครบครันในหลากหลายด้าน อาทิ กีฬา ห้างร้าน สถานที่พักผ่อนหย่อนใจที่สมบูรณ์เช่นเดียวกับเมืองต่างๆของโลก โดยเมือง ‘เมลเบิร์น’ ศุภาลัยไปลงทุนมากที่สุด ในออสเตรเลียมีราว 6-7 โครงการ บางเมืองจะคล้ายคลึงกับเชียงใหม่ หรือบางเมืองมีโรงละครขนาดใหญ่ มีทางเดินเลียบแม่น้ำ มีสนามกีฬาขนาดใหญ่รองรับแมตซ์สำคัญๆ
 
        ทั้งนี้หากจะบอกว่าวิกฤตครั้งนี้จะต้องรีเซ็ตหรือไม่ในช่วง 3-5 ปีนี้หรือไม่นั้น มุมมองส่วนตัวยังเห็นว่า ช่วงที่ผ่านมาพบว่าจะมีการรีเซ็ตมาเรื่อยๆจนจะเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งแม่ริมปัจจุบันมีจุดขายหลายอย่างนอกเหนือจากเป็นเส้นทางสายราชการ แต่ยังเด่นด้านความสวยงามเชิงภูมิประเทศ มีทั้งน้ำและวิวทิวภูเขา ตรงตามหลักฮวงจุ้ยของเมือง ซึ่งศุภาลัยนำมาพัฒนาแล้วที่โครงการทัสคานี ทั้งรูปแบบโมเดิร์น สไตล์ยูโรเปี้ยน ดังนั้นทำเลอื่นๆยังสามารถพัฒนาได้อีกหลายสไตล์ขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกนำแบบไหนมาใช้งาน
 
        ล่าสุดยังซื้อที่ดินโซนสันกำแพงซึ่งเป็นโซนใกล้สนามบินแห่งใหม่มาดำเนินการขณะนี้พัฒนาขายเกือบหมดแล้ว อีกทั้งยังอยู่ระหว่างพัฒนาเฟสใหม่ กำลังเร่งถมดิน เตรียมสร้างบ้านสไตล์ทรอปปิคอล คาดว่าจะเปิดตัวช่วงต้นปีหน้า รูปแบบบ้านเดี่ยวขนาดปานกลางถึงบ้านขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับโซนหางดง โซนสันผีเสื้อ ครบทั้งทาวน์เฮ้าส์ บ้านแฝด ส่วนโซนใจกลางเมืองมีโครงการใกล้เซ็นทรัลเฟสติวัล รูปแบบคอนโดใจกลางเมือง 2 อาคารสูง 30 ชั้น ดังนั้นสำหรับวิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ราคาที่ดินไม่ได้ลดลงเลย ศุภาลัยยังซื้ออยู่เรื่อยๆ แต่มั่นใจว่าวิกฤตใกล้จบแล้ว
 
แลนด์มาร์กใหม่ ‘กาดฝรั่งคอมมูนิตี้มอลล์’
 
        นอกจากโครงการ ‘ทัสคานี’ จะได้พันธมิตรธุรกิจในจ.เชียงใหม่ อย่าง ‘เดอะกาดฝรั่ง’ เข้ามาร่วมอำนวยความสะดวกให้ผู้อยู่อาศัย รูปแบบคอมมูนิตี้มอลล์ ซุปเปอร์มาร์เก็ตที่หลายคนชื่นชอบจับจ่ายซื้อของได้ไม่ไกลจากบ้าน เดินไม่ไกล ด้วยสมาชิกกว่า 1,000 หลังคาเรือน ยังจัดว่าเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในโซนแม่ริมแห่งนี้อีกด้วย โดยความร่วมมือกับเดอะกาดฝรั่ง ซึ่งประธานกรรมการบริหาร กลุ่มศุภาลัย กล่าวว่า เป็นเพราะมีคนรู้จักในท้องถิ่นแนะนำให้รู้จักกับผู้บริหารเดอะกาดฝรั่ง ได้แลกเปลี่ยนแนวคิดต่อกัน จนทุกอย่างลงตัวซึ่งพอใจที่ได้ผู้ชำนาญมาดำเนินการเพราะเดิมศุภาลัยจะทำช้อปปิ้งอาเขต ส่วนหนึ่งเพราะจะได้เป็นจุดพักของนักท่องเที่ยวที่จะเที่ยวโซนไปสู่แหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนเที่ยวออกมาแล้วยังได้พักผ่อน ณ จุดนี้ มีจุดเด่นครบด้วยร้านค้าแบรนด์ชั้นนำให้บริการทั้งร้านกาแฟสตาร์บั๊ค แมคโดนัล หรือเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น
 
มองเทรนด์เวลเนสของเชียงใหม่ไว้อย่างไร
 
       สำหรับมุมมองเรื่องนี้ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มศุภาลัย กล่าวว่า ยังเห็นว่า ‘เวลเนส’ มีหลายอย่าง ทั้งเมดดิแคร์ ด้านการแพทย์ ซึ่งปัจจุบันในเครือศุภาลัยได้ริเริ่มดำเนินการที่โครงการศุภวัฒนาลัย ที่จ.สระบุรี รองรับผู้สูงวัย มีพยาบาลคอยดูแล
 
        “ดังนั้นจึงยังเชื่อว่าอาจจะมีผู้รีไทน์หรือสูงวัยมาพักผ่อนในโครงการทัสคานี หลายรายเพราะมีออกแบบจัดห้องนอนพักผ่อนชั้นล่างไว้รองรับในแต่ละยูนิต ดังนั้นจึงยังเชื่อว่าช่วงระยะ 3-5 ปีหลังจากนี้เชียงใหม่จะมีแนวโน้มดีขึ้นในหลายด้านอย่างแน่นอน” ประธานกรรมการบริหาร ศุภาลัย กล่าวในตอนท้าย