เกาะติดปรับราคาที่ดินรับสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ระหว่าง รฟม. กับ ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา ทั้ง 6 สัญญา ไปแล้วนั้น นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการการบริษัท โมเดอร์นพร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ได้วิเคราะห์แนวโน้มราคาที่ดินตามแนวเส้นทางไว้ในหลายพื้นที่ที่จะมีการปรับเพิ่มรับรถไฟฟ้าสายสีม่วง

โซนเตาปูน-เทเวศน์ราคา 2-3 แสนบาท/ตร.ว.

เนื่องจากอยู่ในเขตเกาะรัตนโกสินทร์และสถานที่สำคัญทางราชการอีกหลายแห่งจึงจะไม่มีการปรับราคาเพิ่มสูงมาก ติดข้อจำกัดความสูงตามระเบียบผังเมือง ปัจจุบันโซนสามเสนราคาที่ดินราว 2-3 แสนบาทต่อตร.ว. แต่จับตาจะเติบโตแนวราบประเภทตึกแถว ห้างเก่าจะมีการปรับโฉมใหม่กันมากขึ้น ได้อานิสงส์จากโครงการนี้ และห้างสรรพสินค้า 2-3 แห่งจะมีการปรับโฉมไปโดยมีการเปลี่ยนแปลงด้านประโยชน์ใช้สอย โดยแนวรอบสถานีจะมีการปรับโฉมไปอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ภาพรวมรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-เทเวศน์ ยังถือว่าไม่ใช่เส้นทางสายเศรษฐกิจสำคัญเหมือนบีทีเอส จะมีบางพื้นที่ได้อานิสงส์จริงๆ หนาแน่นไปด้วยพื้นที่อยู่อาศัยกับย่านเศรษฐกิจขนาดเล็ก น่าจะสร้างความคึกคักบ้างเท่านั้น

ข้ามมาทางโซนราชดำเนิน สามยอด เจริญกรุง สะพานพุทธ จะพบว่าได้รับอานิสงส์รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปบ้างแล้ว เมื่อสายสีม่วงเกิดขึ้นก็คงจะมีอานุภาพไม่แรงมากนัก นักท่องเที่ยวจะมีโซนสุขุมวิทมากกว่าย่านเตาปูน เทเวศน์ มนต์เสน่ห์รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจึงแรงกว่าสายสีม่วงหลายเท่า

โซนวงเวียนใหญ่-ดาวคะนองปรับเพิ่มเป็น 4-5 แสนบาท/ตร.ว.

ปัจจุบันที่ดินย่านวงเวียนใหญ่ที่ทีรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่านในพื้นที่แล้วนั้นราคาราว 2-3 แสนบาท เมื่อมีสายสีม่วงเพิ่มอีกอาจเพิ่มเป็น 4-5 แสนบาท แปลงเล็กบางทำเลราว 1 ล้านบาทต่อตร.ว.แต่น่าจะมีอานุภาพขับเคลื่อนแรงกว่าโซนในเมืองตามแนวเส้นทาง โดยไล่เรียงตั้งแต่สะพานพระปกเกล้า สี่แยกบ้านแขก วงเวียนใหญ่ สำเหร่ บ้านแนวราบจะขยายได้มากกว่า จับตาพื้นที่ตึกแถวเก่านำมาพัฒนา ส่วนคอนโดมิเนียมใกล้วงเวียนเล็กกลุ่มศุภาลัยนำร่องพื้นที่ไปก่อนแล้ว ยังเหลือใกล้วงเวียนใหญ่ ส่วนโซนถนนสมเด็กพระเจ้าตากสิน แยกมไหสวรรค์ที่ใกล้โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้ายังมีพื้นที่อาคารเก่า ตึกแถวเก่ารอการพัฒนาอีกจำนวนหนึ่ง คาดว่าคอนโดมิเนียมยังมาแรงโดยเฉพาะพื้นที่รอบสถานี

เช่นเดียวกับย่านดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-พระประแดง ผังเมืองยังเอื้อต่อการพัฒนาอาคารสูงรอบสถานี ประชาชนโดยเฉพาะนักธุรกิจโซนเยาวราชอาจจะเปลี่ยนพฤติกรรมมาซื้อคอนโดแถวโซนวงเวียนใหญ่ไว้พักผ่อน เนื่องจากอยู่ไม่ไกลและราคาถูกกว่า พื้นที่แถวโรงภาพยนตร์-ตลาดดาวคะนอง บางปะแก้ว บางปะกอกคงจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

คอนโดระดับกลาง-ล่างยังมาแรง

สำหรับรูปแบบการพัฒนาที่อยู่อาศัยโซนนี้น่าจะเป็นคอนโดระดับล่างเพื่อรองรับคนรายได้ไม่สูงมากนัก ดังนั้นย่านวงเวียนใหญ่-สุขสวัสดิ์จึงยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้าอีกจำนวนมาก คนรุ่นใหม่ต้องการขยายครอบครัวยังมีอีกมากตามแนวเส้นทางช่วงนี้

ส่วนโซนพระประแดงบ้านแนวราบราคาหลัก 1-2 ล้านบาทยังมาแรง เพราะปัจจุบันหลายโครงการพัฒนาโครงการไปแล้วหลายเฟสหลายแปลงเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงพื้นที่โดยเฉพาะการเกิดขึ้นของทางด่วน สะพานภูมิพล 1-2 แล้วยังจะมีรถไฟฟ้าสายสีม่วงไปเชื่อมโยงพื้นที่ดังกล่าวจึงเพิ่มศักยภาพมากขึ้นไปอีก

นอกจากนั้นยังจะเชื่อมโยงพื้นที่ใกล้เคียงได้อีกทั้งซอยพุทธบูชา ประชาอุทิศ ราษฎร์บูรณะซึ่งยังมีพื้นที่รอการอยู่บางส่วนจึงจะได้อานิสงส์ตามมาในท้ายที่สุด คงต้องจับตากันต่อไปว่าเมื่อตอกเข็มเริ่มก่อสร้าง และใกล้เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้พื้นที่ใดจะมีปรับเปลี่ยนราคาเพิ่มขึ้นอีกบ้างโดยเฉพาะที่อยู่อาศัยรอบๆสถานีว่าราคาคอนโดมิเนียมจะแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน

แหละนี่คืออานิสงส์ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ภายใต้การขับเคลื่อนของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ที่จะเริ่มเห็นความคืบหน้างานก่อสร้างตั้งแต่ปี 2565 นี้เป็นต้นไป