“มาเวล” ปิดจ็อบ 3 จว.โซนอีสาน ตั้ง 6 ดีลเลอร์รุกตลาดแอร์ส่งท้ายปี 64

“แอร์มาเวล” ปิดจ็อบเทรนนิ่งปั้นช่างแอร์สู่มืออาชีพ 3 จว.โซนอีสาน(บึงกาฬ-สกลนคร-ขอนแก่น) เกือบ 300 คนได้อย่างงดงาม พร้อมตั้ง 6 ดีลเลอร์ศูนย์จำหน่ายรับส่งท้ายปีนี้ เผยปีหน้าผุดโปรแกรมรุกโคราชและอีกหลายจว.ต่อเนื่อง จับตาไฮไลต์แอร์เงินผ่อนที่คนไทยทุกคนเข้าถึงได้จริง


นายปริญญา มานวงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาเวล คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่าช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 นี้ได้จัดโครงการสัมมนา “การพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้านช่างเครื่องปรับอากาศสู่มืออาชีพ” ที่จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร และขอนแก่น ระหว่างวันที่ 7-11 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมาพบว่าประสบความสำเร็จอย่างงดงามมีช่างผู้สนใจทั้ง 3 จังหวัดเข้ามาร่วมสัมมนารวมเกือบ 300 คน


ทั้งนี้หากมองภาพรวมจากการสัมมนาทั้ง 3 จังหวัดจะพบว่าจ.บึงกาฬปัจจุบันมีดีลเลอร์ศูนย์จำหน่ายและบริการจำนวน 2 ราย รายหนึ่งทำได้ 5 ล้านบาท ส่วนอีกรายทำได้ 1 ล้านบาท ปี 2565 จึงเชื่อว่าทั้ง 2 รายจะมีการเติบโต 1.5-2 เท่า ดังนั้นจึงต้องสร้างเครือข่ายช่างในการรุกเพิ่มศักยภาพมากขึ้นได้อีก เช่นเดียวกับสกลนครจำนวน 2 รายโดยรายหนึ่งทำได้ 10 ล้านบาทอีกรายยังตามมาติดๆ จึงเร่งขยายช่างและซับดีลเลอร์ในอำเภอต่างๆ มากขึ้นเพื่อสนับสนุนการรุกตลาด


โดยในครั้งนี้มาเวลได้แต่งตั้งดีลเลอร์ศูนย์จำหน่ายอย่างเป็นทางการใน 3 จังหวัดที่จัดสัมมนาโครงการดังนี้คือ จ.บึงกาฬ ได้แก่ ร้านดนัยแอร์แอนด์เซอร์วิส ร้านกัสโซ่แอร์ เซอร์วิส จ.สกลนคร ได้แก่ ร้านสมพงค์ออโต้แอร์ ห้างหุ้นส่วนจำกัดอาทิตย์แอร์ จ.ขอนแก่น ได้แก่ ร้านบอยแอร์ และ บริษัท คลีนิคแอร์ แอนด์เซอร์วิส จำกัด


“ด้านแคมเปญการสะสมคะแนนของช่างเพื่อนำมาแลกของต่างๆยังจะใช้ในการรุกตลาดปีหน้าต่อไป จังหวัดบึงกาฬแม้จะเป็นเมืองเล็กแต่ในอนาคตอันใกล้ยังสามารถค้าขายข้ามแดนไปสปป.ลาวได้อีกด้วยคาดว่าจะสร้างโอกาสรุกตลาดได้อย่างดีในปี 2565”


นายปริญญายังกล่าวถึงนโยบายการจัดสัมมนาในปี 2565 ว่าเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จัดที่นครราชสีมา และอีกหลายจังหวัดโซนอีสาน ขณะนี้กำลังจัดทำแผนปฏิบัติการ เช่นเดียวกับการแต่งตั้งดีลเลอร์ศูนย์จำหน่ายและบริการในอีกหลายจังหวัด

ดึง 4 แบงค์รุกแอร์เงินผ่อนผ่านบัตรเครดิต

นอกจากนี้เพื่อการเข้าถึงบริการด้านเครื่องปรับอากาศได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นมาเวลยังเปิดให้บริการรูปแบบบริการแอร์เงินผ่อนในปี 2565 โดยนายปริญญากล่าวว่า ลำดับแรกจะเน้นลูกค้าที่มีบัตรเครดิตก่อนของ 4 ธนาคารหลักคือ กรุงเทพ กรุงศรีอยุธยา กสิกรไทย และไทยพาณิชย์ ดอกเบี้ย 0% เป็นระยะเวลา 10 เดือนโดยผ่านขั้นตอนของเวบไซต์มาเวลที่ไม่ต้องใช้เครื่องรูดบัตรให้ยุ่งยากและไม่ต้องเดินทางไปถึงศูนย์การค้าอีกต่อไป

“ส่วนลูกค้าที่ยังไม่มีบัตรเครดิตซึ่งจะต้องพกเงินสดมาเป็นปึกๆนั้นสำหรับลูกค้าทั่วไปจะเปิดให้ผ่อนรายเดือนได้ทันทีอีกด้วย ดอกเบี้ยจะถูกกว่า แถมล้างแอร์ฟรี 1 ครั้ง ทั้งนี้มาเวลไม่ต้องการขายสินค้าเองแต่จะอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าดีลเลอร์ต่างๆสามารถขายของได้ง่ายขึ้น จำนวนมากขึ้น”

ด้านนายอาทิตย์ มั่นธรรมมงคล เจ้าของหจก.อาทิตย์แอร์ สกลนคร อีกหนึ่งดีลเลอร์ของมาเวล กล่าวว่า ลูกค้าจะรู้จักแอร์มาเวลมากขึ้น ซึ่งช่างราวครึ่งห้องสัมมนาที่รู้จักมาเวลมาบ้างแล้วจากสื่อต่างๆ เป็นการเปิดโลกทัศน์ด้านธุรกิจให้กว้างไกลมากขึ้น หลายคนเป็นช่างไฟฟ้ามาก่อนประสบการณ์ด้านช่างเครื่องปรับอากาศยังต้องเพิ่มอีก เวทีครั้งนี้จึงเป็นโอกาสของช่างอีกหลายคน

“งานสัมมนาของมาเวลเข้าใจถึงความเป็นช่างมากกว่า ซึ่งครั้งนี้ที่สกลนครได้รับเกียรติจากผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่แล้วยังมีช่างที่ผ่านการฝึกอบรมจำนวน 130-140 คนสามารถเผยแพร่องค์ความรู้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและลูกค้าได้อีกมากมาย ต่อนี้ไปลูกค้าสามารถเข้าถึงบริการต่างๆของมาเวลมากขึ้นอยากติดแอร์ก็มีร้านจำหน่ายแอร์และช่างแอร์บริการอยู่ในมือถือเรียกใช้บริการได้ทันที”

โดยปี 2565 มาเวลยังให้ความสำคัญต่อการขยายซับดีลเลอร์มากขึ้นในสกลนครเพื่อกระจายสินค้าให้เข้าถึงประชาชนได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น จากปัจจุบันทั้ง 20 อำเภอแต่มีฐานดีลเลอร์เพียงบางส่วนเท่านั้น ด้านการรุกกลุ่มอสังหาริมทรัพย์นั้นมาเวลสกลนครสามารถรุกเข้าถึง 2 โครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ได้แล้วและยังคงรุกอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับงานภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในสกลนคร

กรมพัฒน์ฯพร้อมสนับสนุนในปี 65

นายประพันธ์ หนูสันทัด ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานบึงกาฬ กล่าวถึงการจัดสัมมนา “การพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้านช่างเครื่องปรับอากาศสู่มืออาชีพ” ว่าผู้ที่จะเป็นช่างเครื่องปรับอากาศจะต้องมีใบรับรองมาตรฐานฝีมือการเป็นช่างจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแสดงต่อผู้ขอรับบริการด้วยทุกครั้ง จึงสนับสนุนสถานประกอบต่างๆด้วยการร่วมส่งเสริมการจัดสัมมนาเพื่อยกระดับฝีมือช่างอย่างต่อเนื่องทุกปี

“ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นในวันนี้คือการยกระดับมาตรฐานฝีมือช่างเครื่องปรับอากาศ ส่วนแนวโน้มช่างแอร์ในโซนพื้นที่ภาคอีสานนั้นยืนยันว่าไม่มีวันตกงาน หากเข้ามาเป็นช่างแอร์ตั้งแต่วันนี้ เพราะความต้องการใช้แอร์มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องจึงมีความต้องการช่างควบคู่กันไปด้วย ดังนั้นประชาชนจึงต้องตรวจสอบใบรับรองผ่านมาตรฐานจากช่างที่ท่านเรียกใช้บริการได้ทันที เพื่อความปลอดภัยในการติดตั้งและใช้งานได้นาน ประการสำคัญช่างแอร์เป็นอาชีพที่หารายได้ง่ายที่สุด รายได้ขั้นต่ำ 500 บาท แถมยังฝึกไม่นานก็ทำงานได้แล้ว จะเป็นลูกจ้างหรือเจ้าของกิจการเลือกเอาได้เลยติดต่อได้ที่สำนักงานฝีมือแรงงานในแต่ละจังหวัดได้ทันที”

สอดคล้องกับนายชัยรัตน์ ฉัตรศุภกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสกลนคร กล่าวว่า นโยบายส่งเสริมช่างเครื่องปรับอากาศในปี 2565 นั้นพร้อมฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาทักษะด้านช่างเครื่องปรับอากาศได้เลยทันที ประการสำคัญหากความนิยมใช้เครื่องปรับอากาศมากขึ้นจึงจำเป็นต้องมีช่างแอร์คอยให้บริการมากขึ้นตามไปด้วย

“เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการรับบริการประชาชนควรเลือกใช้บริการช่างแอร์ที่มีใบรับรองประเมินการเรียนรู้ความสามารถได้มาตรฐานที่ใบรับรองออกให้โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงานก่อนทุกครั้ง ซึ่งช่างที่มีใบรับรองจะมีทักษะและความรู้ในการติดตั้งแอร์ที่ถูกต้องและสามารถแนะนำแอร์ที่มีมาตรฐานได้คุณภาพตามที่ประชาชนต้องการได้ทันที ดังนั้นช่างแอร์ที่ยังไม่ผ่านการประเมินความรู้ความสามารถและช่างทั่วไปที่สนใจจะเรียนรู้เป็นช่างแอร์สามารถติดต่อฝึกอบรมกับสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานในจังหวัดของท่านได้ทันทีเพื่อรับการอบรมและยกระดับมาตรฐานฝีมือในระดับต่างๆต่อไป”