คอนกรีตผสมเสร็จ ORC มองข้ามช็อตปี 65 รุกนำไอทีขับเคลื่อนธุรกิจ-ขยายฐานลูกค้า

บริษัท โอ อาร์ ซี พรีเมียร์ ภายใต้แบรนด์ ORC ผู้นำธุรกิจผู้ผลิตและจำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จพร้อมวัสดุก่อสร้างงานโครงสร้าง ให้บริการขนส่งทั่วประเทศ ส่งสัญญาณรุกปี 65 มุ่งนำไอทีอินโนเวชั่นขับเคลื่อนธุรกิจ ลดต้นทุนและขยายฐานลูกค้าให้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น


แม้ช่วงที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบตามภาวะเศรษฐกิจเเละโควิด-19 ทางบริษัทก็ยังคงรักษาระดับและมาตรฐานคุณภาพสม่ำเสมอมา โดยนางสาวอารดา สุวรรณไพรพัฒนะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โอ อาร์ ซี พรีเมียร์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายคอนกรีตผสมเสร็จ (Ready Mixed Concrete) ภายใต้แบรนด์ ORC และวัสดุก่อสร้างสำหรับงานโครงสร้าง ได้แก่ ดิน-หิน-ทราย พร้อมให้บริการขนส่งทั่วประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์กับ www.UCDNews.com ในหลายประเด็นที่น่าสนใจ


# ภาพรวมปี 64 ได้รับผลกระทบโควิด-19 อย่างไร

ภาพรวมของปี 2564 ยอมรับว่ายอดขายมีการหดตัวลงตามภาวะเศรษฐกิจ บวกกับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา

นอกจากนั้นการระบาดของโควิด-19 ในไซต์งานก่อสร้างทำให้หน้างานปิดชั่วคราว โดยเฉพาะช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แม้ภายหลังจะมีการผ่อนคลายแต่ผลกระทบยังมีอยู่เนื่องจากช่วงไซต์งานปิดพบว่าคนงานก่อสร้างเดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อเปิดไซต์งานจึงทำให้ปริมาณแรงงานไม่เพียงพอ


ในส่วนช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564 นี้ยังมั่นใจว่าหากสถานการณ์ค่อยๆดีขึ้นเช่นปัจจุบันคาดว่าดีมานด์จะเพิ่มขึ้นจากงานที่ถูกชะลอมาก่อนหน้า บวกกับการเร่งเปิดงานใหม่ของภาครัฐและเอกชน


“จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการภาครัฐสั่งปิดแคมป์ก่อสร้างในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อยอดขายและการดำเนินงานของบริษัท ประกอบกับความเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมผู้บริโภค ที่ใช้วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ (New Normal) มากขึ้น บริษัทจึงเร่งปรับกลยุทธ์เพิ่มช่องทางจัดจำหน่ายให้หลากหลายทำให้การดำเนินงานเดินหน้าต่อไปได้”


# ฉายภาพแผนรุกธุรกิจปี 65 ไว้อย่างไร

นางสาวอารดา กล่าวต่อว่าสำหรับแผนการรุกปี 2565 ยังมุ่งขยายฐานลูกค้าและยอดขายทั้งงานในส่วนภาครัฐและเอกชน พร้อมกับการควบคุมต้นทุน และนำเทคโนโลยีเข้ามาปรับใช้งานเพื่อช่วยลดขั้นตอนเพิ่มศักยภาพขีดความสามารถในการทำงานของแต่ละหน่วยงาน

นอกจากนั้นยังได้ใช้ทรัพย์สินบางอย่างที่มีอยู่พร้อมกับปรับการใช้งานหน่วยงานต่างๆจากเดิมที่เป็นต้นทุนค่าใช้จ่ายให้กลับมาเป็นการสร้างรายรับเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังให้ความสำคัญต่อเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมพร้อมกับสื่อสารกับผู้ผลิตปูนซีเมนต์และลูกค้าเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาสูตรผลิตที่ใช้ไฮดรอลิคซีเมนต์แทนปอร์ตแลนด์ทั่วไปซึ่งขั้นตอนในการผลิตปูนซีเมนต์ไฮดรอลิคนั้นสามารถช่วยโลกร้อนได้ด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซต์ นอกจากนั้นยังนำอินโนเวชั่นมาใช้รวมถึงการออกแบบกระบวนการทำงานเพื่อลดของเสียควบคู่กันไปด้วย


สำหรับแนวทางการขยายช่องทางการตลาดใหม่และขยายฐานลูกค้าเพิ่มนั้นยังติดตามในเรื่องการเพิ่มยอดขายจากฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่ พร้อมกับการใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลหรือ Big data เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางการขายให้ตรงกับพฤติกรรมของลูกค้า พัฒนาช่องทางการรับรู้และช่องทางการติดต่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น


# ผนึกพันธมิตรแพลตฟอร์ม BAANDY

ล่าสุดได้ร่วมมือกับบริษัท เดอะ บานดี้ จำกัด  ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีนวัตกรรมทันสมัยเข้ามาเสริมศักยภาพขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าวัสดุก่อสร้างและ คอนกรีตผสมเสร็จบน BAANDY แอปพลิเคชัน ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อและเข้าถึงสินค้า-บริการด้านการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยสร้างเม็ดเงินสะพัดกระจายต่อไปสู่กลุ่มธุรกิจวัสดุก่อสร้างทุกระดับ 


โดยได้ประกาศลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท เดอะ บานดี้ จำกัด ผู้พัฒนา BAANDY แอปพลิเคชัน แพลตฟอร์มซื้อ-ขายวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านครบวงจร เพื่อยกระดับการให้บริการตอบโจทย์วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ เสริมศักยภาพให้ธุรกิจ ขยายฐานลูกค้าทั่วประเทศ เพิ่มโอกาสดันรายได้เติบโต


ทั้งนี้เพราะเรามองเห็นความสำคัญว่า BAANDY เป็นผู้นำด้านอีคอมเมิร์ซซื้อขายวัสดุก่อสร้างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในประเทศไทยจากบรรดาแพลตฟอร์มทั้งหมดที่เคยเห็นมา อีกทั้งยังเห็นว่าตอบโจทย์ความต้องการได้ดีที่สุดในเรื่องของการสั่งซื้อ มีความสะดวกในการใช้งาน การติดตาม เป็นต้น มีศักยภาพสูงในการเสนอสินค้าและเปรียบเทียบราคาให้กับผู้ซื้อและบริการหลังบ้านกับผู้ขาย สามารถสั่งซื้อได้ครบจบใน App เดียว


ช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีช่องทางขายตรงถึงลูกค้าผ่านช่องทางออฟไลน์เพียงอย่างเดียว ทำให้การขยายตัวของธุรกิจต้องชะลอลง บริษัทจึงมองว่าการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้สามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด โดยหลังจากร่วมมือกับพันธมิตรทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็นร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ผู้รับเหมา และเจ้าของบ้านได้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น เพิ่มโอกาสทางการตลาด เสริมศักยภาพให้ธุรกิจ ผลักดันยอดขายสร้างรายได้ให้เติบโต


“BAANDY เข้ามามีส่วนช่วยในการเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าของเราได้ง่ายขึ้น จากเดิมต้องวอร์คอินโดยตรง ตอนนี้ลูกค้าแค่เปิดมือถือกดแอปก็มีคอนกรีตส่งให้แล้ว รวมกับองค์ความรู้ในเชิงการตลาดของ BAANDY จะช่วยสร้างการสร้างธุรกิจหรือชื่อเสียงของธุรกิจให้เป็นที่รู้จักและจดจำได้ในวงกว้างของแบรนด์ ORC ให้กับลูกค้าในตลาดเพิ่มมากขึ้น ช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันให้กับธุรกิจคอนกรีตของเรา”


# เตรียมต่อยอดปี 64 สู่ปี 65 ไว้อย่างไรบ้าง

นางสาวอารดายังกล่าวถึงการต่อยอดความสำเร็จของปี 2564 ไปสู่ปี 2565 ไว้อย่างน่าสนใจว่า แม้ว่าปีนี้ไม่ใช่ปีแห่งความสำเร็จของ ORC แต่คือปีแห่งการเรียนรู้และการปรับตัวซึ่ง ORC ถือว่ามีประโยชน์มาก ได้ประสบการณ์จากปี 2564 ว่าทำอย่างไรให้อยู่รอดในสถานการณ์วิกฤต ยกตัวอย่างเช่น การทำดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่นในกิจกรรมธุรกิจซึ่งวิกฤตนี้ทำให้เราขับเคลื่อนงานส่วนนี้ได้รวดเร็วขึ้นมาก ผลักดันให้หน่วยงานทุกส่วนมีรายได้และกำไรเป็นของตนเอง คล้ายๆ การหว่านเมล็ดพันธุ์ซึ่งเราคาดหวังว่าจะเห็นความงอกเงยในปีหน้าซึ่งจะเป็นเมล็ดพันธ์ุแห่งความสำเร็จในอนาคต