ฮิตาชิ ร่วมมือ MQDC พัฒนาแผนแม่บทดิจิทัล

ฮิตาชิ และ MQDC ร่วมลงนามความร่วมมือการพัฒนาแผนแม่บทดิจิทัล Placemaking 5.0 (เพลสเมกกิ้ง 5.0) เสริมกลยุทธ์กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
 
กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ฮิตาชิ โดยบริษัทฮิตาชิ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด จับมือกับบริษัทแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ร่วมลงนามความร่วมมือ (MOU) ในการสร้างและดำเนินการแผนแม่บทดิจิทัล MQDC Placemaking 5.0 หรือ MQDC Placemaking 5.0 Digital Masterplan
 
แผนแม่บทดิจิทัล MQDC Placemaking 5.0 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโครงการศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยจะใช้เทคโนโลยีในการจัดหาสินค้าและบริการ เพื่อทำให้เป็นสถานที่ที่ดึงดูดลูกค้าในชุมชนมารวมตัวและใช้เวลาร่วมกัน ซึ่งแผนแม่บทนี้จะสร้างประสบการณ์ที่ดีในรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้าเป็นรายบุคคล (CX) ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยใช้ระบบธุรกิจอัจฉริยะร่วมกับแพลตฟอร์มหลากหลายช่องทางหรือ omni-channel platforms เพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ของธุรกิจค้าปลีก สำนักงาน และการบริหารทรัพย์สินหลังสถานการณ์โควิด-19
 
ฮิตาชิ และ MQDC จะนำนวัตกรรมที่ดีที่สุดของธุรกิจค้าปลีกและสำนักงานมาใช้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ของ MQDC โดยจะเริ่มในปี 2565 ที่โครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค (TDPK) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการมิสซ์ยูสที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและเป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง MQDC และ ทรู พร็อพเพอร์ตี้ ทั้งนี้เรื่องของความสุข สุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดียังคงเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างสรรค์นวัตกรรมเชิงกลยุทธ์ในอนาคต เพื่อส่งผลให้คุณภาพชีวิตโดยรวมของทุกคนไปในแนวทางที่ดีขึ้น
 
 เทคโนโลยีที่ทางฮิตาชิ จะนำมาใช้กับ MQDC Placemaking 5.0 ประกอบไปด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัยและดิจิทัลโซลูชันที่ออกแบบมาเพื่อลูกค้ารายบุคคล (CX) โดยมีรายละเอียดสำคัญดังนี้
• การดำเนินธุรกิจแบบสแตน-อโลน (Stand-alone business operations) – ร้านค้าปลีกอัตโนมัติเต็มรูปแบบที่ไม่มีพนักงานขาย แต่มีกล้องและเทคโนโลยีการขายหน้าร้าน (POS) เพื่อเพิ่มความสะดวกและปลอดภัยจากโควิด และทำให้เจ้าของผลิตภัณฑ์ในร้านสามารถรับรู้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความต้องการในการซื้อสินค้าของลูกค้าในแบบเรียลไทม์
• มีหน้าจออัจฉริยะ แอปพลิเคชัน และแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง Augmented Reality เพื่อทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ทุกอย่าง ทุกเวลา และทุกที่
• การทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจงรายบุคคล – สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าทรู ดิจิทัล พาร์คผ่านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องในการตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภค
• เพิ่มมูลค่าการให้บริการของผู้เช่า – ออกแบบวิธีการจัดส่งสินค้าจากร้านค้าไปถึงลูกค้าโดยตรงแบบอัตโนมัติด้วยช่องทาง omni-channel เพื่อลดค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน เพิ่มความสะดวกให้กับการซื้อขายแบบไร้เงินสดที่ทางทรู ดิจิทัล พาร์คมีอยู่แล้ว
• วิเคราะห์แนวโน้มและความต้องการของลูกค้า – มีการใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าด้วยกล้องที่เน้นเรื่องความปลอดภัย ในขณะเดียวกันก็ทำการวิเคราะห์ข้อมูลและความต้องการเชิงลึกของลูกค้า โดยวิธีการเชื่อมโยงความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่องานอีเว้นต์และกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือการทำงานของผู้เช่าในการเข้าถึงความต้องการของลูกค้าและชุมชนได้ดียิ่งขึ้น  
 ฮิตาชิ และ MQDC จะเริ่มแผน 5.0 นี้ที่โครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค หนึ่งในศูนย์กลางของสตาร์ทอัพและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณย่านไซเบอร์เทคของกรุงเทพฯ อย่างปุณณวิถึ ตัวโครงการประกอบด้วยพื้นที่ค้าปลีก โครงการที่อยู่อาศัย และสำนักงานกว่า 200,000 ตารางเมตรที่เปิดให้บริการแล้ว และอีก 80,000 ตารางเมตรที่จะเปิดให้บริการในปี 2565 โดยแผนแม่บท 5.0 จะทำการวิเคราะห์การวางพื้นที่ ด้วยการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ความยั่งยืน และการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถแนะนำโอกาสใหม่ ๆ ในการสร้างรายได้อีกด้วย
 
ทั้งนี้แผนแม่บทดิจิทัล MQDC Placemaking 5.0 จะสร้างประสบการณ์นวัตกรรมให้กับลูกค้ารายบุคคล (CX) เพื่อเปลี่ยนแนวคิดการค้าปลีกและสำนักงานในประเทศไทย
 
“เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมงานกับ MQDC ในการพลิกโฉมวงการอสังหาริมทรัพย์ผ่านโครงการมิกซ์ยูสที่โดดเด่นทั้งทรู ดิจิทัล พาร์ค และ เดอะ ฟอเรสเทียส์ ความร่วมมือในครั้งนี้จะขับเคลื่อนความสามารถของประเทศไทย ซึ่งรวมถึงการใช้ดิจิทัลโซลูชันสำหรับร้านค้าปลีกในอนาคต และเพื่อเป็นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะสำหรับเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกอีกด้วย” นายแวน แทง, ผู้อำนวยการ สมาร์ท ดิจิทัล โซลูชัน, ฮิตาชิ เอเชีย (ประเทศไทย)
 
 “MQDC Placemaking 5.0 จะสร้างชุมชนการค้าปลีกที่สมบูรณ์แบบ ด้วยบริการทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้ลูกค้าทุกคนได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและสามารถซื้อสินค้าและบริการได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ ความร่วมมือในครั้งนี้ใช้โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของฮิตาชิที่จะช่วยให้ MQDC สามารถพัฒนาทรู ดิจิทัล พาร์ค และสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้า (CX) และยังเป็นการช่วยเหลือผู้เช่าในด้านการปรับปรุงการให้บริการและมีแพลตฟอร์มสร้างรายได้ นอกจากนี้เรายังวางแผนที่จะใช้แผนแม่บทนี้กับทุกโครงการอสังหาริมทรัพย์ของ MQDC ซึ่งรวมถึงเดอะ ฟอเรสเทียส์ อีกหนึ่งโครงการมิกซ์ยูสที่โดดเด่นของเราด้วยมูลค่า 125,000 ล้านบาท (4 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ) ที่จะสร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 2566” นายคิบซาน เบ็ค ประธานผู้อำนวยการ – Placemaking, MQDC
 
เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ดังกล่าว ฮิตาชิได้กำหนดเป้าหมายระยะยาวในการใช้ข้อมูลเมืองและประชากรในหลายภาคส่วน เพื่อสร้างบริการที่เพิ่มความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และความยั่งยืน ซึ่งรวมถึงธุรกิจค้าปลีกและการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (CX) ตามที่ได้ระบุไว้ในบันทึกความร่วมมือ ระหว่าง ฮิตาชิ และ MQDC ในครั้งนี้ที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยด้วย