รัฐ-เอกชน ชูยุทธศาสตร์ “Phuket 1st October” ปลุกชีพท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ

หลังจากที่ประเทศไทยต้องเผชิญกับภาวการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบันที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง “จังหวัดภูเก็ต”อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญของไทยที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดแม้จะมีผู้ติดเชื้อจำนวนน้อย ผลพวงจากมาตรการล็อคดาวน์และการห้ามเดินทางเข้า-ออกระหว่างประเทศของทุกประเทศทั่วโลก เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เคยมุ่งหน้าสู่ภูเก็ตหยุดชะงักงันในชั่วข้ามคืน ระบบเศรษฐกิจของภูเก็ตที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเพียงเครื่องยนต์เดียวจึงไม่อาจจะขับเคลื่อนต่อไปได้อย่างปกติ

ภายใต้ความร่วมมืออย่างแข็งขันของภาคราชการและเอกชนในจังหวัดภูเก็ต ทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับการจัดสรรวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระยะแรก จำนวน 68,000โดส สำหรับคนในพื้นที่ 34,000 คน งวดแรก จำนวน 4,000 โดสจัดส่งเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์และได้ฉีดเข็มแรกไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม แก่บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล จำนวน 2,000 คน หลังจากนั้นอีกสามสัปดาห์จะฉีดซ้ำเป็นเข็มที่สอง ส่วนวัคซีนชุดที่สองจำนวน 16,000 โดส และชุดที่สาม 48,000โดสจะทยอยส่งมอบและดำเนินการตามลำดับ สำหรับบุคลากรที่อยู่ส่วนหน้าต้องติดต่อกับนักท่องเที่ยว อาทิ เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค ด่านศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยาน รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการที่ต้องประชุมเป็นคณะ เป็นต้น

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า“ช่วงนี้ทุกคนจะรู้จักภูเก็ตมากขึ้นใน 2 มุม มุมที่หนึ่ง อดีตนั้นภูเก็ตเคยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังมาก เป็นที่รู้จักมากกว่ากรุงเทพฯ แต่ระยะหลังภูเก็ตเป็นจังหวัดที่แทบจะยากจนที่สุด เพราะเจอพิษภัยโควิด-19 มากที่สุดใน 76 จังหวัด เนื่องจากเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตพึ่งพาการท่องเที่ยวเพียงเครื่องยนต์เดียว เมื่อเกิดการแพร่ระบาด โรงแรมต่างๆ และสถานประกอบการต่างๅ หยุดกิจการ เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว คนตกงาน อย่างไรก็ตาม ภูเก็ต สามารถผ่านวิกฤติรอบแรกมาได้ ด้วยความร่วมมือของภาคเอกชนในจังหวัด ช่วยทำโรงพยาบาลสนามดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ ในการระบาดรอบสอง พบผู้ติดเชื้อน้อยมาก 3 ราย และเป็นการติดเชื้อจากที่อื่น โดยที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา”

ขณะนี้ภูเก็ตเริ่มผ่อนคลายเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากหลายประเทศยังล็อกดาวน์ ไม่ปล่อยให้ประชากรของเองเดินทางท่องเที่ยว จังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัด กระตุ้นการท่องเที่ยวเบื้องต้นลดราคาห้องพัก ดึงนักท่องเที่ยวคนไทย และชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศไทยให้มาเที่ยว ล่าสุดเตรียมแคมเปญ Phuket 1st October รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

“อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวไทยให้มาเที่ยวภูเก็ตในช่วงนี้ เป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวที่ใสสะอาด บริสุทธิ์ ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะมา ซึ่งคาดว่าวันที่ 1 ตุลาคมนี้จะมีทยอยเข้ามา ช่วงนี้อาจเข้ามาจำนวนน้อย เพราะยังไม่มีวัคซีน ต้องกักตัว แต่หลังจากมีวัคซีนแล้วคาดว่าจะเข้ามามาก เพราะภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ เป็นสถานที่ที่มาแล้วอยากมาซ้ำ”

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หลังจากในต่างประเทศเริ่มฉีดวัคซีน สมาคมฯเริ่มเกาะติดประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเคยเดินทางมาภูเก็ต ซึ่งในปี 2562 มี 28 ประเทศ อัตราการพักในภูเก็ตของนักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7 วัน ฉะนั้น มาตรการกักตัวในที่พักเมื่อถึง 14 วัน ถือว่าไม่สอดคล้อง ถ้านักท่องเที่ยวที่เข้ามาได้รับวัคซีนก่อนเดินทาง และเจ้าหน้าที่กับบุคลากรที่ให้บริการก็ฉีดวัคซีนด้วย ก็เป็นทางรอดของธุรกิจท่องเที่ยว ดังนั้น จึงเสนอกับทางรัฐบาลขอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ไม่ต้องกักตัวได้หรือไม่ ซึ่งคำตอบออกมาเป็นไปได้ เพราะช่วงดังกล่าวเป็นไฮซีซันของท่องเที่ยวภูเก็ต ถ้าพลาดไป 1 ฤดูกาล ก็จะหายไปอีกหนึ่ง จึงเป็นที่มาของยุทธศาสตร์ Phuket 1st October

สำหรับจังหวัดภูเก็ต ถือเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ ทั่วโลกโดยในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดภูเก็ตถึง 14,545,187 คน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ประมาณ 135,975 คนปี 2563 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าภูเก็ตเพียง 6.7 ล้านคน รายได้จากการท่องเที่ยวลดลงเหลือ 108,464 ล้านบาท ลดลง75% โดย 91% ของรายได้เกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม-มีนาคม ก่อนใช้มาตรการล็อคดาวน์

ส่วนสถานที่พักในจังหวัดภูเก็ต ข้อมูลปี 2562 มีโรงแรม 792 แห่ง รีสอร์ท 524 แห่ง เกทส์เฮ้าส์ 407 แห่ง บังกะโล 102 แห่ง แมนชั่น 91 แห่ง อพาร์ทเมนท์ 13 แห่ง และลักษณะอื่นๆ อีก 16 แห่ง รวม 1,945 แห่ง คิดเป็นจำนวนห้องพักในภูเก็ตทั้งสิ้นเกือบ 100,000 ห้อง นอกจากนี้ยังมีท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยว 12 แห่ง มีเรือเข้าออกจังหวัด 2,357 เที่ยว และมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้า-ออกท่าเทียบเรือ ทั้งสิ้น 7,856,147 คน
แบ่งเป็นชาวไทย 26.9% และชาวต่างชาติ 73.1% ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวในปี 2562 อยู่ที่ 471,606 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ประมาณ 22,505 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่นิยมเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต 5 อันดับแรก คือจีน รัสเซีย ออสเตรเลีย เยอรมัน และอังกฤษ