กรรณิการ์ สิริทรัพย์เพิ่มโชค สองมือสร้างไส้กรอกอีสานแบรนด์ “แม่ไก่”

“…จากธุรกิจเล็กๆ แม่ค้าเขียงหมู จนผันตัวเองมาสู่ธุรกิจไส้กรอกอีสาน มีแบรนด์เป็นของตัวเอง สิ่งหนึ่งที่ยึดมั่นมาโดยตลอดคือ “ความพอดี” จึงสามารถนำพาธุรกิจอยู่รอดมาครบ 15 ปีในปัจจุบัน ”


ไส้กรอกอีสาน อาหารท้องถิ่นจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ไปทั่วทุกจังหวัด เชื่อว่าหลายคนคงได้ลิ้มรสชาติความอร่อยกันมาแล้ว แบรนด์ “แม่ไก่” ถือเป็นผู้ผลิตรายหนึ่งที่ทุ่มเทพัฒนาผลิตภัณฑ์ แม้ไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่ แต่มีความมุ่งมั่นยกระดับสินค้าจากอาหารท้องถิ่นให้เป็นเมนูเด็ดสู่ร้านอาหารมีชื่อเสียง อีกทั้งส่งออกไปจำหน่ายในหลายประเทศทั่วโลกภายในระยะเวลาเพียง 15 ปี

กว่าไส้กรอกอีสานแบรนด์ “แม่ไก่” จะผงาดขึ้นมาอยู่ในใจลูกค้าได้ คุณกรรณิการ์ สิริทรัพย์เพิ่มโชค หรือชื่อที่พนักงานและลูกค้าเรียกกันติดปากว่า “แม่ไก่” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ UCD News ว่าเดิมนั้น “แม่ไก่กรรณิการ์” เป็นชาวอุดรธานี เข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่ปี 2538 เริ่มทำกิจการเขียงหมูในปี 2540 ที่ตลาดแสงฟ้า บางแค ถึงปี 2548 ถือเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต ร่วมกับคู่ชีวิตซึ่งมาจากครอบครัวทำธุรกิจผลิตหมูยอส่งขายในจังหวัดหนองคาย หันมาผลิตและจำหน่ายไส้กรอกอีสาน ถือเป็นก้าวใหม่ที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ยึดหลัก “ความพอดี”

“ยอมรับตัวเองมีความรู้น้อย วุฒิการศึกษาแค่ระดับ ม.3 ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาจากการลองผิดลองถูกครั้งแล้วครั้งเล่า ตั้งแต่เริ่มกิจการเขียงหมู ผสานกับสิ่งที่ยึดมั่นมาตลอดนั่นคือหลักคิด “ความพอดี” และจริงใจกับลูกค้าทำให้ผู้ค้าทุกคนรักและเข้าใจแม่ไก่เป็นอย่างดี ทำให้สามารถนำพาธุรกิจผ่านวิกฤติเศรษฐกิจมาได้”

อย่างไรก็ตาม ด้วยบุคลิกที่เป็นคนมุ่งมั่น มีเป้าหมายชัดเจน “แม่ไก่” เห็นถึงความสำคัญของการเติมความรู้ให้กับตัวเอง เพื่อนำมาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้มั่นคงอย่างยั่งยืน ปี 2555 เลือกศึกษาหลักสูตรมินิเอ็มบีเอด้านแฟรนไชส์ เรียนรู้เกี่ยวกับการค้าส่ง-ค้าปลีก ทั้งยังเสริมการเรียนรู้หลากหลายวิธี ทั้งการฟัง การอ่านในช่องทางสื่อดิจิทัล ที่มองว่ามีบทบาทสำคัญต่อธุรกิจในอนาคต

“การเรียนจะเน้นเจาะลึกแนวทางธุรกิจที่ตัวเองมุ่งมั่น เพื่อให้รู้จริง ที่สำคัญมีเป้าหมายชัดเจน สามารถต่อยอดธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง”

จากเขียงหมู สู่ธุรกิจไส้กรอก

หลังบุกเบิกธุรกิจได้ประมาณ 10 ปี (ปี 2557) ก็ตัดสินใจลงทุนครั้งใหญ่ในชีวิต โดยสร้างโรงงานผลิตไส้กรอกอีสานที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม รองรับยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและรองรับการตลาดที่ขยายสู่ช่องทางต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด มีฐานลูกค้าทั้งรายใหญ่และรายย่อยรวมกันประมาณ 2,000 ราย กระจายทุกจังหวัดทั่วประเทศ สามารถสร้างงานสร้างอาชีพให้ประชาชนของประเทศได้

“ตั้งเป้าหมายไว้ว่าในปี 2564 ซึ่งเป็นปีที่แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์ครบรอบ 15 ปี จะขยายตลาด ขยายดีลเลอร์เพิ่มขึ้น แต่เมื่อเกิดวิกฤติโควิด-19 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ต้องปรับแผนใหม่เป้าหมายทั้งหมดต้องชะลอไปก่อน”

เร่งยกระดับศักยภาพการแข่งขัน

ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 อีกด้านก็เป็นโอกาสให้ “แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์” กำหนดให้ปี 2563-2564 เป็นปีแห่งการยกระดับศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจ โดยว่าจ้างที่ปรึกษาวางกลยุทธ์ ปรับแผนหันใช้การตลาดเชิงรุก จากเดิมที่ผ่านมาใช้สินค้านำการตลาดมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังรุกการตลาดออนไลน์ สร้างแบรนด์และจัดการประชาสัมพันธ์อย่างมืออาชีพมากขึ้น เพื่อสู้กับวิกฤติรอบใหม่ได้ทันการณ์

“การดึงที่ปรึกษาด้านการตลาดเข้ามา ถือว่าคุ้มเหมือนมีโค้ชกำกับอยู่ใกล้ๆตัว เพราะธุรกิจหลักพันล้านบาทคงต้องประสบปัญหาจากวิกฤติครั้งนี้อย่างแน่นอน หากไม่ได้ที่ปรึกษาที่ดี ทำให้ตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น ง่ายขึ้นเพราะการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพ บนฐานข้อมูลไม่ใช้ความรู้สึกเหมือนที่ผ่านมา” คุณกรรณิการ์ กล่าว

แผนรุก 1 ราย 1 ตลาด

จากผลกระทบวิกฤติเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดโควิด-19 ฐานลูกค้าลดลงจากที่มีประมาณ 2,000 ราย เหลือราว 1,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้ารายย่อย ยอดซื้อแต่ละครั้งจำนวน 3-5 กิโลกรัม ฉุดยอดขายลดลงเกือบ 40% ดังนั้นบริษัทต้องปรับฐานลูกค้า ให้ครบทั้งขายส่ง ขายปลีก และเสริมรูปแบบพาร์ทไทม์

โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่มใหญ่ราว 1,000 รายนั้นจะเป็นกลุ่มที่ซื้อปริมาณ 15 กิโลกรัมถือว่ามีความคล่องตัวมากที่สุด จะได้รับการขับเคลื่อนตามแนวคิด 1 ราย 1 ตลาด เพื่อให้แต่ละรายยืนหยัดอยู่ได้อย่างยั่งยืน

ด้านดีลเลอร์ ซึ่งเป็นฐานลูกค้าที่สำคัญอีกกลุ่ม ทุกวันนี้ แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์ ยังเดินหน้าขยายฐานลูกค้าเพิ่ม ไม่เน้นทับซ้อนพื้นที่ขาย ในโอกาสครบรอบ 15 ปีจากปัจจุบันมีดีลเลอร์ 14 รายเป็นรายใหญ่จำนวน 5 รายที่ดูแลลูกค้ารายละ 4-5 จังหวัดรวมแล้วราว 20 จังหวัดที่ดูแลด้านการตลาด จึงจะเร่งขยายกลุ่มเหล่านี้ โดยมีแผนขับเคลื่อนกลุ่ม VVIP ตัวแทนกลุ่มจังหวัดให้ดูแลรายจังหวัด ต่อมาเตรียมขยายสู่กลุ่ม V100 ที่มีปริมาณจัดซื้อจำนวน 700-800 กิโลกรัม ให้แต่ละกลุ่มเร่งสร้างโอกาสในการปรับตัวรองรับการค้ายุคใหม่ที่มีการแข่งขันสูงมากในปัจจุบัน

“หากสนใจร่วมเป็นพาทเนอร์กับ “แม่ไก่” ติดต่อ น.ส กรรณิการ์ สืริทรัพย์เพิ่มโชค “แม่ไก่” โดยตรง ได้ที่เบอร์ 0633291595 อีเมล์ kannika.ceo@maekai.net www.maekai.co.th เพจ.ไส้กรอกแม่ไก่”

นอกจากนี้ แม่ไก่ อินเตอร์ฟู้ดส์ นำรูปแบบการขายแฟรนไชส์ค้าส่งและตลาดนัด 20 ออกมาป้อนตลาดช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้สนใจทำธุรกิจกับแม่ไก่ เปิดตัวธุรกิจพร้อมสร้างแบรนด์และรุกตลาดออนไลน์อย่างจริงจัง ผ่านแอพพิเคชั่นยุคใหม่อีกด้วย