เจาะ 5 ทำเล กทม. น่าสนใจในอนาคต

ปัจจุบันการจะบอกว่าทำเลไหนโดดเด่นหรือว่ามีศักยภาพน่าสนใจในอนาคตนั้น ปัจจัยสนับสนุนไม่ได้มีเพียงเส้นทางรถไฟฟ้า แต่ต้องดูทั้งเรื่องของโครงการของรัฐบาลหรือหน่วยงานราชการ รวมถึงโครงการของภาคเอกชน ซึ่งถ้ามีก็ยังสามารถบอกได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของศักยภาพในทำเลนั้นๆ แน่นอน

เพียงแต่บ่อยครั้งที่โครงการของภาคเอกชนอาจจะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ถ้าทำเลใดมีโครงการของภาคเอกชนที่ไม่ใช่โครงการที่อยู่อาศัยก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าทำเลนั้นจะมีศักยภาพที่ดีขึ้นแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเป็นโครงการในเชิงพาณิชยกรรมรูปแบบใดก็ตามสามารถเพิ่มจำนวนคนในทำเลนั้นได้ จากนั้นเรื่องของโครงการที่อยู่อาศัยจะตามมาเอง

ทั้งนี้ บริษัท ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ วิเคราะห์ทำเลที่คาดว่าจะมีศักยภาพเพิ่มขึ้นในอนาคต 5 ทำเลได้แก่
 
1. ห้าแยกลาดพร้าว
สถานีกลางบางซื่อเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันทำเลนี้ให้มีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ซึ่งไม่เพียงเป็นโครงการขนาดใหญ่ ยังไม่มีทำเลใดในประเทศไทยที่จะมีศูนย์กลางคมนาคมขนาดใหญ่แบบนี้ นอกจากนั้นพื้นที่รอบๆ สถานีกลางบางซื่อยังเป็นที่ดินของหน่วยงานราชการต่างๆ พื้นที่ที่อยู่ถัดออกไปจากสถานีกลางบางซื่อจึงน่าสนใจขึ้นมาทันที ซึ่งห้าแยกลาดพร้าวเป็น 1 ในทำเลที่น่าสนใจรอบสถานีกลางบางซื่อ
 
ทำเลนี้ถ้าไม่นับโครงการคอนโดมิเนียมแล้ว ยังมีโครงการมิกซ์-ยูสและอาคารสำนักงานที่กำลังก่อสร้างและที่มีแผนจะพัฒนาอยู่ในพื้นที่ ซึ่งในอนาคตอีกไม่เกิน 10 ปีคาดว่าทำเลนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทางและพาณิชยกรรมที่สำคัญของประเทศไทย

โครงการที่น่าสนใจในพื้นที่ มีดังต่อไปนี้

ลำดับ โครงการ ประเภท มูลค่า(ล้านบาท) ปีที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ
1 สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการเดินทางระบบราง, พานิชยกรรม, ที่อยู่อาศัย 100,000 2564 – 2567
2 หมอชิต คอมเพล็กซ์ สำนักงาน, ค้าปลีก 9,940 2567
3 บางกอก เทอร์มินัล สำนักงาน, ที่พักอาศัย, ค้าปลีก, บขส. 27,000 2567
4 เอส โอเอซิส สำนักงาน, ค้าปลีก 3,700 2564
5 ทางเชื่อมถนนวิภาวดี – ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า เส้นทางคมนาคม – –
6 สถานีขนส่งผู้โดยสาร สถานีรถโดยสารระหว่างจังหวัด – –
7 ที่ดินของกลุ่มเซ็นทรัล มิกซ์-ยูส – –
8 ที่ดินแดนเนรมิตเก่า มิกซ์-ยูส – –
 
2. เกษตร – นวมินทร์
ทำเลตามแนวถนนเกษตร – นวมินทร์หรือถนนประเสริฐมนูกิจเป็น 1 ในทำเลที่มีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อีกทั้งยังเป็น 1 ในทำเลที่มีโครงการพื้นที่ค้าปลีกเปิดให้บริการมากที่สุดทำเลหนึ่งของกรุงเทพมหานครในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา ทั้งศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ทำเลนี้ยังเป็นทำเลที่มีโครงการบ้านจัดสรรราคาแพงเปิดขายอยู่เป็นจำนวนมาก และได้รับการตอบรับที่ดี ยกเว้นโครงการที่มีราคาขายมากกว่า 40 – 50ล้านบาทต่อยูนิตขึ้นไป ซึ่งจะมีอัตราการขายที่เป็นไปอย่างช้าๆ เนื่องจากทำเลนี้เดินทางเข้าเมืองชั้นในได้สะดวก และยังเชื่อมต่อกับถนนสำคัญๆ ได้อีกหลายเส้นทางจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมให้ทำเลนี้น่าสนใจ
 
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญให้ทำเลนี้ในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และด้วยแรงผลักดันจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีที่ดินแปลงใหญ่ในทำเล ก็มีผลให้มีความเป็นไปได้ค่อนข้างที่ผังเมืองของทำเลนี้จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ส่งผลให้ทำเลนี้มีศักยภาพมากขึ้น สามารถพัฒนาอาคารได้ขนาดใหญ่มากขึ้นซึ่งเป็นข้อจำกัดที่มีต่อทำเลนี้มาโดยตลอดหลายปี ดังนั้น ทำเลนี้จะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นแน่นอนในอนาคต

ลำดับ โครงการ ประเภท มูลค่า(ล้านบาท) ปีที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ
1 เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เส้นทางรถไฟฟ้า – 2569
2 ที่ดินของกลุ่มทีซีซี มิกซ์-ยูส – –
3 ที่ดินแดนของกลุ่มเคอี แลนด์ มิกซ์-ยูส – –
 
3. สุขุมวิทซอย 60 – 66 และ 91 – 101/1

พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทเป็น 1 ในทำเลที่มีศักยภาพมากที่สุดของกรุงเทพมหานครซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนรับรู้กันอยู่แล้ว โดยที่ผ่านมากว่า 20 ปี ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่สุขุมตอนต้น-ตอนกลางถึงซอยอ่อนนุช ส่วนพื้นที่ที่เลยซอยอ่อนนุชจะเห็นการเปลี่ยนแปลงน้อย

อย่างไรก็ตาม ช่วง 1 – 2 ปีก่อนปี 2561 เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ที่อยู่เลยอ่อนนุชนี้มากขึ้น เพียงแต่โครงการที่เกิดขึ้นในทำเลนี้ส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียม โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมที่เป็นอาคารที่สูงไม่เกิน 8 ชั้นในซอยสุขุมวิท 60 – 66 และซอย 91 – 101/1 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าบางจากและปุณณวิถี เพราะมีโครงการมิกซ์-ยูสขนาดใหญ่ที่มีทั้งคอนโดมิเนียม พื้นที่สำนักงาน และศูนย์การค้าเปิดขาย อีกทั้งเริ่มมีอาคารสำนักงานเปิดให้บริการใหม่ในพื้นที่ในปี 2561 จากนั้นก็มีอาคารสำนักงานเปิดให้บริการใหม่ต่อเนื่องมาโดยตลอดรวมแล้วมีพื้นที่อาคารสำนักงานในทำเลนี้ ณ ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ  59,000 ตารางเมตร และไม่น้อยกว่า 100,000 ตารางเมตรที่กำลังก่อสร้างและมีแผนจะเกิดขึ้นในทำเลนี้

ลำดับ โครงการ ประเภท มูลค่า (ล้านบาท) ปีที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ
1 66 ทาวเวอร์ อาคารสำนักงาน, ค้าปลีกสนับสนุน – 2564
2 อาคารสำนักงานของกลุ่มนายเลิศ อาคารสำนักงาน, ค้าปลีกสนับสนุน – 2565
3 อาคารสำนักงาน อาคารสำนักงาน, ค้าปลีกสนับสนุน – 2566
4 ทรูดิจิทัลพาร์ค เฟส 2 อาคารสำนักงาน, ค้าปลีกสนับสนุน – 2566

4. สี่แยกบางนา
พื้นที่ตามแนวถนนบางนา – ตราดตั้งแต่สี่แยกบางนาเรื่อยไปถึงถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกจริงๆ แล้วมีการพัฒนาโครงการรูปแบบต่างๆ มาตลอดเวลาในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา ถ้าไม่นับโครงการไบเทค บางนาที่เป็นศูนย์แสดงสินค้านานาชาติและมีการเพิ่มอาคารสำนักงานเข้าไปในโครงการแล้ว โครงการขนาดใหญ่อื่นๆ ที่ปัจจุบันมีความเคลื่อนไหวแล้ว เช่น แบงค็อก มอลล์ตรงสี่แยกบางนาของกลุ่มเดอะมอลล์ อาคารสำนักงานใหม่ของนักลงทุนจีน โรงเรียนนานาชาติตรงสี่แยกบางนาของกลุ่มจุฬางกูร ในขณะที่พื้นที่ในซอยที่แยกออกจากถนนสุขุมวิท และบางนา-ตราดในทำเลนี้กลายเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่มาหลายปีมากแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เส้นทางรถไฟฟ้าต่อขยายมาถึงทำเลนี้และยาวเลยไปถึงจังหวัดสมุทรปราการ  ทำเลนี้ยังมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เปิดให้บริการมานานแล้วซึ่งไม่ไกลจกสี่แยกบางนา และมีบางโครงการขนาดใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น
 

ลำดับ โครงการ ประเภท มูลค่า(ล้านบาท) ปีที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ
1 แบงค็อกมอลล์ ศูนย์การค้า, สวนน้ำ, สวนสนุก,คอนเสิร์ตฮอลล์ 20,000 2567
2 โครงการของซิตี้ เรียลตี้ มิกซ์-ยูส – –
 
5. เจริญนคร
พื้นที่ตามแนวถนนเจริญนครอาจจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงที่อยู่ทางทิศเหนือสะพานสาทรเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ชัดเจนเพราะเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมและคอมมูนิตี้มอลล์เปิดให้บริการต่อเนื่องในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าคอมมูนิตี้มอลล์อาจจะไปไม่รอด แต่ช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมากลับกลายเป็น 1 ในทำเลที่น่าสนใจขึ้นมาอีกครั้งเพราะศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทองซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการ ผู้ประกอบการให้ความสนใจและเข้าไปซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมกันหลายโครงการ อีกทั้งยังมีโครงการมิกซ์-ยูสของไอคอนสยามที่กำลังก่อสร้างอยู่อีก 1 โครงการซึ่งมีทั้งโรงแรม ค้าปลีก และโค-เวิร์คกิ้ง สเปซ
 
พื้นที่ในช่วงที่ถนนเจริญนครลอดผ่านสะพานสาทรไปจนถึงจุดสิ้นสุดของถนนเจริญนครที่คลองดาวคะนองนั้น แทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยในช่วง 10 – 20 ปีที่ผ่านมา อาจจะมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายบ้างโดยเฉพาะในพื้นที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ก็มีเพียงโครงการคอนโดมิเนียมเท่านั้นที่เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ อาจจะมีโรงแรมบ้างแต่ก็เป็นโรงแรมระดับบนเพียง 1 โรงแรมในพื้นที่นี้ ร้านอาหารหรือโครงการพาณชิยกรรมอื่นๆ ก็มีไม่มากนัก แต่ในอนาคตเชื่อว่าจะคึกคักมากขึ้นแน่นอน

แม้ว่าพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนครช่วงนี้อาจจะไม่มีเส้นทางรถไฟฟ้า แต่มีโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงมหาดไทยเข้ามาทดแทน เป็นโครงการศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทยที่ก่อสร้างบนที่ดินราชพัสดุขนาด 18 ไร่ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา และถนนเจริญนคร มีอาคารสูงรวมกัน 6 อาคาร ทั้งโครงการมีพื้นที่ใช้สอยรวม 226,000 ตารางเมตรรองรับข้าราชการกว่า 5,000 คน โดยทั้ง 6 อาคารจะเป็นสำนักงานของหน่วยงานต่างๆ ซึ่งประกอบด้วย กรมที่ดิน กรมการปกครอง  กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมการพัฒนาชุมชน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้วยงบประมาณในการพัฒนาประมาณ 6 พันล้านบาท คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในปีพ.ศ.2563 – 2564 และใช้เวลาในการก่อสร้างอีกประมาณ 2 – 3 ปี ดังนั้น การมีคนเข้ามาในพื้นที่มากถึง 4 – 5 พันคนแบบนี้ย่อมมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่แน่นอนในอนาคต

ประกอบกับรถไฟฟ้าสายสีทองเปิดให้บริการการเปลี่ยนแปลงจะยิ่งเกิดขึ้นแบบชัดเจน เพราะคนจำนวนหนึ่งจะเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางไปจากในอดีต
ความหนาแน่นของร้านค้าอาจจะไปกระจุกตัวในพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าอีกทั้งผังเมืองกรุงเทพมหานครฉบับใหม่มีการจัดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนครให้มีศักยภาพสูงขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบอื่นๆ เกิดขึ้นในพื้นที่นี้ โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวถนนเจริญนครช่วงตั้งแต่สะพานสาทรขึ้นไปถึงคลองสาน
ลำดับ โครงการ ประเภท มูลค่า(ล้านบาท) ปีที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ
1 ไอคอนสยาม เฟส 2 โรงแรม, โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ และค้าปลีก 20,000 2567
2 เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีทอง เส้นทางคมนาคม 2563
3 ศูนย์ราชการกระทรวงมหาดไทย สำนักงาน 6,000 2567
4 เอเชียทีค 2 ค้าปลีก 2567