“อีมิแน้นท์ แอร์” รุกระบบ IoT ฉลองครบรอบ 43 ปี

“อีมิแน้นท์” เปิดแผนรุกตลาดแอร์ เน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านระบบ IoT เดินหน้าเทรนนิ่งฝีมือช่าง 24 รุ่นรองรับความต้องการตลาด พร้อมอัดกิจกรรมเชิงรุกฉลอง 43 ปี

ภาพรวมตลาดเครื่องปรับอากาศในปี 2563 มียอดขายรวมมากกว่า 32,000 ล้านบาท สวนทางภาวะเศรษฐกิจไม่ดี จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ซบเซา แต่ได้งานโครงการของภาครัฐและภาคเอกชนมาทดแทน
อีมิเเน้นท์ สามารถผลักดันยอดขายได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10% เนื่องจากมีกิจกรรมการตลาดเชิงรุกที่หลากหลาย และในปี 2564 ยังคงดำเนินกิจกรรมการตลาดต่อเนื่อง พร้อมเดินหน้าหลักสูตรเทรนนิ่งให้กับช่างแอร์ 24 รุ่น สร้างความเชื่อมั่นกับลูกค้า

นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท อีมิแน้นท์ แอร์(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปี 2563 ที่ผ่านมา ตลาดเครื่องปรับอากาศในภาพรวมมียอดขายรวมกว่า 32,000 ล้านบาท ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับอีมิเเน้นท์ แอร์ สามารถปิดยอดขายได้ตามเป้าหมายที่จะเติบโต 10% จากการจัดกิจกรรมตลาดเชิงรุกที่หลากหลาย ถึงแม้ตลาดส่งออกซึ่งมี 20% จะได้รับผลกระทบ

ปี 2564 บริษัทฯ ครบรอบ 43 ปี ตั้งเป้าการเติบโตเท่ากับปีก่อนคือ เพิ่มขึ้น 10% โดยมองว่าปีนี้มีทั้งปัจจัยลบและบวก โดยเฉพาะผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ที่เกี่ยวกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ แต่ยังมีปัจจัยบวกกรณีนำวัคซีนมาใช้รักษาจึงเกิดความมั่นใจมากขึ้น ดังนั้นปีนี้หากยังทำกิจกรรมการตลาดได้ก็มั่นใจว่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง
ทั้งนี้จากวิกฤติโควิด-19 ทำให้เกิดการปฎิบัติตามวิถีใหม่ (New Normal) เน้นการทำงานจากที่บ้าน ผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศจึงมีความจำเป็นต่อบ้านทุกหลัง ซึ่งอีมิแน้นท์แอร์ มีโรงงานผลิตเอง สามารถควบคุมต้นทุนการผลิตได้ในราคาที่สามารถแข่งขันกับสินค้านำเข้าจากประเทศจีนที่มีราคาต่ำได้ รวมทั้งยังมีจุดแข็งด้านบริการหลังการขาย ทำให้แบรนด์ได้รับความวางใจจากผู้บริโภค

ปีที่ผ่านมาได้ผลิตแอร์รุ่นใหม่แอร์ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ออกสู่ตลาด ครบทั้ง 1-2-3 ดาว โดยรุ่น 3 ดาวจะมีให้เลือกทุก BTU จึงครบถ้วนผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟได้มากกว่า เป็นการเปิดตลาดด้วยรุ่นซีรีย์เฟิร์สคลาสที่เป็นขนาดเบอร์ 5 สามดาวตัวใหม่ ส่วนช่องทางจำหน่ายมีตัวแทนจำหน่ายที่แข็งแกร่งมากกว่า 200 รายทั่วประเทศ อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางการขายด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ อาทิ การขายผ่านไลน์ช้อป(Line Shop) รองรับสื่อสารช่องทางผ่านไลน์จำนวนมากในปัจจุบันได้อย่างลงตัว ราคารวมติดตั้งบริการครบวงจร จึงเปิดการขายผ่านระบบออนไลน์ได้มากขึ้น

ด้านช่างผู้ให้บริการมีการจัดเทรนนิ่งอย่างต่อเนื่อง มีความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานและที่ร่วมกับกรมอาชีวะ โดยปี 2563 ผลิตช่างได้ 16 รุ่นๆละ 20 คน ส่วนปี 2564 วางแผนจัดอบรม 24 รุ่นมี 6 หลักสูตรให้ช่างทุกคนได้เรียนรู้ มีทั้งระบบที่ 1 ระบบที่ 2 ระบบ VRF ที่แอร์ขนาดใหญ่ขึ้น ระบบไลน์อัพที่มีแอร์ทุกรุ่นให้ศึกษากันอย่างเต็มที่ รวมถึงให้ความรู้เรื่องการขาย การบริการให้กับช่าง โดยช่างทุกคนจะต้องมีไลเซนส์รับรอง อีมิแน้นท์จะเป็นบริษัทแรกที่มีการจัดสอบไลเซนส์ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กำหนดเบื้องต้นไว้จำนวน 400 คน

“หลักสูตรเด่นของเราจัดอบรมด้าน IoT ผ่านระบบทัศนียภาพรอบทิศทาง(Virtual Reality , VR) รูปแบบ 3 มิติที่ช่วยให้ช่างสามารถใส่แว่นแล้วเรียนรู้ด้านการติดตั้งประกอบแอร์ได้ทันที ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติจนสามารถผลิตออกมาได้ 2 เวอร์ชั่น ใช้เทรนนิ่งการติดตั้งแอร์ได้ง่าย รวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังมีแผนจะเทรนนิ่งเรื่องวีอาร์ให้กับกลุ่มอาจารย์สอนของกรมอาชีวะเพื่อนำไปถ่ายทอดสู่นักเรียนต่อไป”

นายวีรพล ย้ำว่า “ปี 2564 เป็นอีกหนึ่งปีของความท้าทายในการดำเนินธุรกิจ จึงจัดกิจกรรมทางการตลาดเชิงรุกไว้เหมือนเดิม เพราะนโยบายของบริษัทกำหนดไว้ว่าใช้แนวคิด “มูนช็อต” นั่นคืออะไรที่เป็นสิ่งใหม่ เป็นความท้าทายแล้วมีโอกาสที่จะทำได้ จะทำทันที จึงเป็นที่มาของการพัฒนาเทรนนิ่ง วีอาร์หรือไลน์ช้อป ตลอดจนแอพพิเคชั่นแอร์ที่มีช่างแอร์ราว 4,000 คนอยู่ในระบบจึงมีฐานข้อมูลช่างแอร์ที่มีประสิทธิภาพ”

ในปี 2564 จะมีกิจกรรมการตลาดคืนกำไรทุกภาคส่วน วางคอนเซปท์ อีมิแน้นท์ เป็นแอร์แห่งความสุข หรือแฮ็ปปี้แอร์ เสริมความสุขให้ช่าง ดีลเลอร์และผู้ใช้งาน เริ่มจากร้านค้าจะมีกิจกรรมโรดโชว์หน้าร้าน เป็นกิจกรรมที่ช่วยดีลเลอร์ทำยอดขายเติบโตถึง 100% ในของช่างแอร์ มีกิจกรรมสะสมแต้มแลกรถเบนซ์ รถกระบะ มอเตอร์ไซค์ ทองคำ หรือเครื่องมือช่าง ทำมาแล้ว 2 ปีพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี โดยปี 2564 จัดเป็นโบนัสสุข 2 เท่า (ดับเบิ้ลแฮ็ปปี้เนส) เก็บแต้มไว้ได้ถึง 2 ปี เปิดโอกาสให้ได้สะสมแต้มมากขึ้น ช่วงที่ผ่านมาจึงแจกทองคำมากกว่า 100 บาทกับกิจกรรมการตลาดที่อีมิแน้นท์แอร์จัดขึ้น นอกจากนี้ช่างของอีมิแน้นท์ยังได้รับการคืนกำไรจากทางบริษัทได้อีกด้วย ส่วนของผู้บริโภคนั้นปี 2564 นี้จะขยายตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นเพื่อให้แบรนด์อีมิแน้นท์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างทั่วถึงมากขึ้น

ในปีนี้บริษัทฯยังรุกการสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ผ่านแพลตฟอร์ม TikTok เจาะกลุ่มวัยรุ่น มีแมวน้ำชื่อ “อุ๋ง” เป็นแมสคอตของอีมิแน้นท์แอร์ ด้วยการเต้นร่วมกับแมวน้ำแมสคอต ผู้ใดมียอดไลค์สูงสุดจะได้รับแจกแอร์เป็นของรางวัลปรากฎว่าสามารถสร้างการรับรู้มีคนเห็นได้กว่า 14 ล้านครั้ง มียอดวิววีดีโอมากกว่า 6 ล้านครั้งในระยะเวลา 1 เดือน ได้เฟรมบนติ๊กต๊อกกว่า 1 หมื่นคนจึงถือเป็นการตอบรับสูงมากและนับเป็นความสำเร็จในการรุกสู่ช่องทางใหม่ๆกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ อีกทั้งปี 2562 อีมิแน้นท์ผลิตแอร์สีป้อนตลาด เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ พบว่าผลตอบรับดีมาก อีกเช่นกัน

“ปี 2564 ยังเชื่อว่าอีมิแน้นท์แอร์จะช่วยสร้างสีสันทางการตลาดได้อีกมากจากการเป็นผู้นำในหลายๆเรื่อง สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการ ปีนี้ระบบวีอาร์จะได้เห็นภาพมากขึ้นในเวอร์ชั่น 3 รวมถึงเรื่องเทรนนิ่งและการสอบไลเซนส์จะเข้มข้นมากขึ้นพร้อมกับการนำเสนอผ่านเทคโนโลยีทันสมัยรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง สำหรับลูกค้าชอบเงินผ่อนก็ใช้บริการผ่านไลน์ช้อปที่สามารถผ่อนชำระได้ 10 เดือนผ่านระบบบัตรเครดิตได้อีกด้วยจึงอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าผู้สนใจได้อย่างสะดวกสบายจริงๆ”