กฎบัตรเชียงใหม่ จัดใหญ่ เดินแบบแฟชั่นโชว์ครั้งแรกบนสะพานขัวเหล็ก

“กฎบัตรเชียงใหม่” คิกออฟแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ดึงงานครีเอทีฟแฟชั่นนำร่องจัดงาน “สุดยอดเดินแบบแฟชั่นโชว์ Chiang Mai Creative Fashion & Lifestyle” เนรมิตพื้นที่บนสะพานขัวเหล็กระยะทางกว่า 100 เมตรจัดเดินแบบแฟชั่นโชว์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักรับปีใหม่ เล็งจัดเวทีสัญจรสู่กทม.-ภูเก็ตและยกระดับสู่เวทีนานาชาติในปีหน้า

เมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 พ.ย. 63 ที่ผ่านมานายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะกรรมการและเลขานุการกฎบัตรแห่งชาติ ได้ร่วมกันเปิดงานสุดยอดเดินแบบแฟชั่นโชว์ในงาน CHIANG MAI CREATIVE MIND 2020 ภายใต้ชื่อ Chiang Mai Creative Fashion & Lifestyle ซึ่งจัดขึ้นโดยความร่วมมือของกฎบัตรเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริม และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว พร้อมทั้งเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก และวัฒนธรรมพื้นถิ่นให้กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย โดยได้นำเอาแนวคิดด้านครีเอทีฟออกแบบสร้างสรรค์ประยุกต์จัดกิจกรรมการเดินแบบแฟชั่นพื้นถิ่นให้พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับชมกันอย่างเต็มอิ่ม

ว่าที่ร.ต.ดรณ์ สุทธิภิบาล กรรมการกฎบัตรเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับไฮไลต์ของงานได้มีการเนรมิตพื้นที่บนสะพานขัวเหล็ก ข้ามแม่น้ำปิง มีระยะทางเกือบ 100 เมตร ให้กลายเป็นเวทีสำหรับให้นายแบบและนางแบบออกมาเดินโชว์ตัวต่อหน้าแขกผู้มีเกียรติและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามารับชมงาน

โดยเสื้อผ้าที่นำมาแสดงโชว์นั้น เป็นผลงานที่ผ่านการถูกออกแบบและประกอบการตัดเย็บโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง ทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่กว่า 30 คน ร่วมผลิตกันมานานราว 6 เดือนและมีชุดที่มาแสดงโชว์กว่า 120 ชุด ซึ่งเป็นการออกแบบโดยการผสมผสานระหว่างชุดพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวล้านนากับเสื้อผ้าในสมัยใหม่ จนเกิดความลงตัวกลายเป็นเสื้อผ้าที่มีความสวยงามและทันสมัย ถือเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิมมาต่อยอดสร้างการรับรู้ใหม่ โดยยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์และความเป็นรากฐานทางวัฒนธรรม จนสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชน ก่อให้เกิดรายได้ เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นช่วงวิกฤตโควิด-19 สู่เศรษฐกิจฐานรากต่อไป

สำหรับกิจกรรมสุดยอดแฟชั่นโชว์ หรือ Chiang Mai Creative Fashion & Lifestyle ในวันนี้ แบ่งการจัดงานออกเป็น 5 โชว์เพื่อแสดงความอลังการของการออกแบบชุดสวยในครั้งนี้ประกอบด้วย

โชว์ที่ 1 First Show การเปิดตัวนักร้องรับเชิญ น้องนภัส The Voice Kids Thailand 2019 แล้วเข้าสู่การโชว์ชุดที่ 1 ลำนำแห่งขุนเขา หรือ Rhythm of the Mountain ที่มีคุณมารีญา พูลเลิศลาภ เป็นแขกรับเชิญ นอกจากนั้นยังมีการโชว์ชุดชนเผ่ากะเหรี่ยง ชนเผ่าลีซู ชนเผ่าเย้า ชนเผ่าม้ง ชนเผ่าลัวะ ชนเผ่าไทยใหญ่ ชนเผ่าลาหู่ ชนเผ่าอาข่า และชนเผ่าดาราอั้ง โชว์ที่ 2 โชว์ชุดเส้นฝ้ายและสายไหม หรือ Silk and Cotton Road โชว์ที่ 3 โชว์ชุดสวัสดีคร๊าฟต์ หรือ Sawasdee Crafts โชว์ที่ 4 โชว์ชุดศิลปะครอบครัว ความสุข สร้างดีไซน์หรือ Family Fun Art of Design และโชว์ที่ 5 โชว์ชุดศิลปะริมทาง แฟชั่นเดินถนน หรือ Street Art and Street Fashion พร้อมด้วยดีไซน์เนอร์รุ่นจิ๋ว LANNA WISDOM SCHOOL น้องชอน น้องจัสมิน น้องเกน โดยกิจกรรมภายในงานได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงช่างภาพและสื่อมวลชนที่เดินทางตามมาบันทึกภาพสวยงามกันเป็นจำนวนมาก

กิจกรรมในครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมอาชีพนักออกแบบและนักประดิษฐ์ที่กระจายอยู่ตามชุมชนต่างๆอันเกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ผ่านการตัดเย็บชุดต่างๆและวัสดุการประดิษฐ์ประดอยเครื่องประดับความสวยงามให้อลังการ ซึ่งบนดอยสำคัญอย่าง แม่แจ่ม เชียงดาว สันกำแพง พบว่ามีการผลิตอย่างมากมาย จึงเกิดการจ้างงานสู่ชาวบ้านได้อย่างแพร่หลาย

ประการสำคัญพื้นที่การผลิตต่างๆเหล่านั้นซึ่งมีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเกิดขึ้นหลายแห่งนั้นทางกฎบัตรเชียงใหม่ยังได้เชื่อมโยงการท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วยจึงกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวได้อีกหลายพื้นที่ ทั้งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เชิงการเกษตร เป็นต้น เหมาะสำหรับนักลงทุนผู้สนใจจะเข้าถึงแหล่งผลิตสำคัญๆจึงสามารถดึงเศรษฐกิจในเมืองกระจายไปสู่แหล่งผลิตในท้องถิ่นได้อีกทางหนึ่งด้วยสนองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจคนละครึ่งของรัฐบาลได้อย่างลงตัว

“ความสำเร็จครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะนางแบบที่ไม่คิดค่าตัวแต่อย่างใด ทุกคนสมัครใจมาร่วมงาน ภายหลังเสร็จงานคาดว่าเศรษฐกิจจะสะพัดในพื้นที่ได้ไม่มากก็น้อย เบื้องต้นพบว่ามีผู้สนใจสั่งจองจัดทำชุดต่างๆแล้วหลายราย อีกทั้งยังสามารถต่อยอดการพัฒนาได้อีกมากมาย ซึ่งกฎบัตรเชียงใหม่พร้อมสนับสนุนเต็มที่ คาดว่าปีหน้าจะสามารถสร้างงานสร้างรายได้สู่ชุมชนต่างๆไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ล่าสุดกลุ่มไนท์บาซาร์ และกลุ่มเซ็นทรัลเตรียมเปิดพื้นที่ให้จัดแสดงชุดต่างๆในศูนย์การค้าเซ็นทรัลสาขาเชียงใหม่เพื่อดึงดูดความสนใจแก่ผู้สนใจได้เยี่ยมชมอย่างใกล้ชิดแล้ว นอกจากนั้นกฎบัตรแห่งชาติยังเตรียมจัดโชว์สัญจรไปตามจังหวัดในกลุ่มกฎบัตรต่อเนื่องในปีหน้า อาทิ กรุงเทพฯ ภูเก็ต อุดรธานี และพร้อมผลักดันชุดการแสดงสู่เวทีนานาชาติต่อไป” ว่าที่ร.ต.ดรณ์ สุทธิภิบาล กล่าวในตอนท้าย