ทางรอด คอนโดปรับแบบห้อง-ฟังก์ชั่น

สถาปนิกดังเผยตลาดคอนโดปรับกลยุทธ์ เตรียมปรับแบบห้องให้ถูกใจลูกค้าจีนมากยิ่งขึ้น เสริมประตูเชื่อมต่อให้เป็นห้องคอนเน็คติ้ง รองรับความต้องการห้องใหญ่ ชี้เทรนด์ผู้ซื้อต้องการห้องใหญ่ตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่

นายไพทยา บัญชากิติคุณ ผู้ก่อตั้ง Atom Design บริษัทสถาปนิกชั้นนำที่ออกแบบอาคารพาณิชย์และโครงการที่อยู่อาศัย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างมากโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม การเปิดตัวโครงการใหม่ๆลดลงอย่างแรง ขณะเดียวกันราคาขายในวันนี้ก็มีการปรับลงอย่างมีนัยสำคัญประมาณ 30% ต่อตารางเมตร ฉะนั้นอนาคตสามารถซื้อห้องที่มีขนาดใหญ่ 28 ตารางเมตร และเป็นห้องขนาด 1 ห้องนอนรูปแบบใหม่ มีพื้นที่ในการทำงาน หรือพื้นที่ส่วนกลาง สำหรับการทำงานที่บ้านหรือคอนโดมิเนียมที่รองรับวิถีชีวิตแบบ New Normal

“ก่อนโควิด-19 การอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมขนาดพื้นที่ 20 ตารางเมตร ก็สามารถอยู่อาศัยได้ ด้วยข้อจำกัดเรื่องราคา แต่ช่วงล็อคดาวน์หลายองค์กรให้พนักงานทำงานที่บ้านหรือคอนโดมิเนียม ซึ่งกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัย คนต้องการห้องชุดที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งวันนี้ราคาขายในตลาดปรับลดลงเป็นโอกาสของผู้ซื้อ”

นอกจากราคาที่ปรับลดลงแล้ว เหตุการณ์โควิด-19 ในช่วงล็อคดาวน์พื้นที่ส่วนกลางในโครงการคอนโดมิเนียมปิดการใช้ ก่อนจะมีการบริหารจัดการ สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ผู้ประกอบการได้ให้ดีไซเนอร์ปรับปรุงการออกแบบพื้นที่ส่วนกลาง ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ New Normal ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อเตรียมเปิดตัวในปีหน้า มีการออกแบบให้มีพื้นที่ใช้เพื่อรองรับการทำงานที่คอนโดหรือบ้านมากขึ้น
ด้านนายธนวัฒน์ สุขัคคานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินทีเรียร์ วิชัน จำกัด บริษัทสถาปนิกชั้นนำกล่าวว่า ตลาดคอนโดมิเนียมของไทยในช่วงหลังเน้นลูกต่างชาติเป็นหลักโดยเฉพาะจีน ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ก็มีการปรับแบบโครงการเพื่อดึงดูดลูกค้าไว้ สำหรับโครงการที่ก่อสร้างเกือบจะแล้วเสร็จ มีการแต่งเติมแบบ fully fitted ที่รับกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าจีนมากขึ้น อาทิ จากการออกแบบอินเตอร์เนชั่นแนล ดีไซน์ ที่เป็นแบบโมเดิร์นธรรมดา ก็ปรับให้มีสีสันที่ตรงรสนิยมคนจีน และมีบางโครงการที่เพิ่งเริ่มก่อสร้างสามารถปรับเปลี่ยนได้ นอกจากนี้ยังมีการปรับลักษณะห้องในลักษณะการทำฟังก์ชั่นเผื่อ เช่น ประตูเชื่อมถึงกันระหว่างห้อง สำหรับลูกค้าซื้อห้องชุดขนาด 24-25 ตารางเมตร ก็สามารถทำประตูเชื่อมเป็นห้องคอนเน็คติ้ง ทำให้ได้ห้องขนาดใหญ่ โดยแผนผังห้องรองรับได้ เปิดแล้วไม่ไปติดห้องน้ำ หรือห้องนอนของอีกห้อง นี่เป็นสิ่งที่ตลาดกำลังให้สำคัญ ฉะนั้นการออกแบบต้องยืดหยุ่น

สำหรับโครงการเก่าที่สร้างเสร็จแล้วยังขายไม่หมด ซึ่งมีจำนวนมากพอสมควร ก็ต้องนำมาพิจารณาว่าจะแก้ปัญหาการขายอย่างไร นายธณวัฒน์กล่าว