สถาบันวิจัยสังคม มช. เปิดนิทรรศการ “เรื่องบะเก่าชาวกองต้า”

ผ่านกันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563 ณ ห้องปฏิบัติการลำปางเมืองน่าอยู่สร้างสรรค์ (Lampang Creative Lab) ตำบลสวนดอก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง กับกิจกรรมเปิดนิทรรศการ “เรื่องบะเก่าชาวกองต้า” ภายใต้ชุดโครงการวิจัย “กลไกการพัฒนาลำปางเมืองน่าอยู่สร้างสรรค์” (A Development Mechanism for Lampang Creative Livable City) ซึ่งจัดโดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวคุณค่าของ “ชุมชนกาดกองต้า” ชุมชนเก่าแก่ที่รุ่มรวยด้วยประวัติศาสตร์ อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม และความหลากหลายของวิถีชีวิต ตลอดจนเป็นชุมชนที่มีศักยภาพความพร้อมเป็นพื้นที่นำร่องสำหรับจุดประกายการขับเคลื่อนเมืองลำปางสู่เมืองน่าอยู่สร้างสรรค์

ภายในงาน ดร.กรวรรณ สังขกร หัวหน้าชุดโครงการวิจัยและหัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้กล่าวแนะนำถึงที่มาที่ไป พร้อมขยายความเข้าใจให้ผู้ร่วมงานได้ทราบถึงเป้าหมายของโครงการ และยังได้รับเกียรติจาก คุณพจนารถ พัฒนานุกูล ประธานชุมชนกาดกองต้าและหนึ่งในผู้อยู่เบื้องหลังความสำคัญของนิทรรศการครั้งนี้ ขึ้นมากล่าวเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการ

จากนั้นจึงเป็นกิจกรรมล้อมวงเสวนาในหัวข้อ “อดีต ปัจจุบัน อนาคต กาดกองต้า” ซึ่งเชิญตัวแทนชาวชุมชน ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ และสมาชิกครอบครัวคนกองต้าดั้งเดิม มาร่วมแบ่งปันเรื่องเล่ากองต้าในความทรงจำ มุมมองความประทับใจที่มีต่อชุมชน และแลกเปลี่ยนทิศทางการพัฒนากองต้าในอนาคต พร้อมชวนผู้เข้าร่วมงานเดินชมนิทรรศการภาพถ่ายผู้คนและชุมชนกองต้า ที่รวบรวมภาพถ่ายโบราณจากการทำงานร่วมกันของตัวแทนชาวกองต้า คนลำปางรุ่นใหม่ และคณะนักวิจัยจากชุดโครงการวิจัยกลไกการพัฒนาลำปางเมืองน่าอยู่สร้างสรรค์

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมลุ้นรับของรางวัลจาก “น้องชาม” มาสคอตโปรโมทการท่องเที่ยวจังหวัดลำปางให้ผู้ร่วมงานได้สนุกสนานกันมากมาย

กิจกรรมในครั้งนี้จัดโดย ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และให้การสนับสนุนโดย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)