ปั้น “สุพรรณบุรี” ฮับเศรษฐกิจโซนตะวันตก

สมาคมการผังเมืองไทยผนึกคณะกฎบัตรแห่งชาติเดินหน้าขับเคลื่อนด้านการพัฒนาเมือง ผนึกกลุ่มส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรีปั้นศูนย์กลางเศรษฐกิจและฮับด้านการบินพร้อมพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจใหม่สู่ภาคตะวันตก เตรียมเสนอบิ๊กคมนาคมเร่งเสริมศักยภาพด้วยรถไฟทางคู่ มอเตอร์เวย์ สนามบินและไฮสปีดเทรน

นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย เปิดเผยว่า ร่วมกับกฎบัตรแห่งชาติยังเร่งขับเคลื่อนกับนายสรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 1 จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมร่วมหารือกับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนจะเข้าหารือร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจใหม่เชื่อมจังหสัดสุพรรณบุรีกับจังหวัดนครปฐม ที่มีเส้นทางรถไฟทางคู่จากกรุงเทพฯ ผ่านสถานีหนองปลาดุก จังหวัดนครปฐม ไปยังจังหวัดกาญจนบุรี

โดยจะขอเพิ่มเส้นทางรถไฟสายใหม่ใหม่จากสถานีแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ผ่านสถานีบ้านภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชื่อมไปยังอ่างทอง สุพรรณบุรี ไปยังสถานีหนองปลาดุก ในจังหวัดนครปฐม ซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสุพรรณบุรี ได้ประโยชน์ด้วยนั้น โดยปัจจุบันสุพรรณบุรีได้มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านถนนทั้ง 4 เลน และ 6 เลนรองรับไว้อย่างดีจึงสามารถนำความพร้อมที่มีอยู่มาพัฒนาให้เป็นศูนย์เศรษฐกิจแห่งใหม่ได้อย่างเหมาะสม

ปั้นโนดเศรษฐกิจใหม่ฝั่งตะวันตก

นอกจากนั้นสมาคมการผังเมืองไทยและกฎบัตรแห่งชาติยังมีแนวคิดว่าสำหรับโซนภาคเหนือล่างจะรวม 6 จังหวัดเข้าด้วยกัน คือ นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย กำแพงเพชร และตาก พร้อมจะเปิดสัมมนาใหญ่ในเร็วๆนี้ โดยนครสวรรค์พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดงาน ไฮไลต์จะเสนอให้มีโนดทางด้านการเชื่อมโยงเศรษฐกิจขนาดใหญ่ โดยจะให้มีการพัฒนา 3 สนามบิน คือ ตาก พิษณุโลก และ นครสวรรค์ โดยนครสวรรค์มีพื้นที่กรมธนารักษ์อยู่ประมาณ 7,000 ไร่ซึ่งในอีก 3-4 เดือนนี้จะนำโครงการศึกษาความเป็นไปได้เสนอของบประมาณจาก สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เพื่อศึกษาความเหมาะสมต่อไป

สำหรับระเบียงเศรษฐกิจล่าง คือ ภาคกลาง จะรวมตั้งแต่นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางเชื่อมไปยังนครนายก สระบุรี โดยอาจรวมเอาจังหวัดลพบุรีเข้าไว้ในกลุ่มนี้ได้อีกด้วย

ส่วนฝั่งตะวันตก ช่วงที่ผ่านมารัฐบาลสร้างสนามบินไว้ที่กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเห็นว่าไม่ตอบโจทย์ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ แม้ว่าจะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ อีกทั้งในเบื้องต้นได้หารือกับจังหวัดสมุทรสาครและราชบุรีแล้วพบว่าภาคเอกชนไม่สนใจ

ดังนั้นสุพรรณบุรีและนครสวรรค์จึงถือเป็นเมืองที่มีความพร้อมในหลายเรื่อง โดยเฉพาะความพร้อมของผู้บริหารระดับจังหวัด ทั้งภาครัฐ เอกชนผู้ประกอบการธุรกิจ ทีมใหญ่ที่พร้อมขับเคลื่อนจึงรวม 4 กลุ่มจังหวัดเข้าด้วยกัน ซึ่งข้อเท็จจริงประตูเศรษฐกิจโซนนี้คือจังหวัดกาญจนบุรี แต่ที่เติบโตเชิงการแพทย์และเมืองท่องเที่ยว และสุขภาพน่าจะลงตัวที่สุพรรณบุรี ซึ่งสามารถจัดพื้นที่ได้อีกราว 2,000 ไร่พัฒนาศักยภาพเนื่องจากมี 4 มหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนจำนวน 4 แห่ง จึงน่าจะดำเนินการรูปแบบยุทธศาสตร์ในภาพใหญ่