เช็คอิน ตลาดคอนโดฯสายสีม่วง รอคนซื้อกว่า 5พันยูนิต

ตลาดคอนโดมิเนียมสายสีม่วงไม่ได้รับการพูดถึงหรืออยู่ในกระแสมานานมากแล้ว เพราะว่าทุกคนทราบกันดีอยู่แล้วว่าตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้มียูนิตเหลือขายอยู่ไม่น้อยในระดับหลายพันยูนิต เพราะว่าผู้ประกอบการเร่งเปิดขายโครงการใหม่กันมากมายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี นั่นคือในช่วงระหว่างปี 2554-2560 เพียงเพราะต้องการเร่งหารายให้สอดคล้องกับการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง

อีกปัจจัยที่สำคัญ เพื่อให้ทันกับผังเมืองจังหวัดนนทบุรี ที่มีข่าวออกมาแล้วว่าผังเมืองจังหวัดนนทบุรีฉบับใหม่อาจจะมีผลให้บางพื้นที่ไม่สามารถพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีสีม่วงได้

ประกอบกับช่วงปลายปี 2554 เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเป็นวงกว้างในจังหวัดนนทบุรี แต่คนที่อยู่อาศัยในโครงการคอนโดมิเนียมได้รับผลกระทบไม่มากนัก ในเรื่องของทรัพย์สินและรถยนต์ที่ไม่เสียหาย ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่กันเป็นจำนวนมากในช่วงปีที่กล่าวไปแล้ว
 
เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีเส้นทางทั้งในกรุงเทพมหานครส่วนหนึ่ง และเส้นทางส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดนนบุรี ซึ่งอีก 1 ปัจจัยที่มีผลต่อการขายคอนโดมิเนียมในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง คือ กระแสการลงทุนคอนโดมิเนียมในกรุงเทพมหานครที่ผู้ประกอบการหลายรายพยายามนำมาเป็นประเด็นหรือจุดขายเรียกความน่าสนใจ เพราะราคาคอนโดมิเนียมในจังหวัดนนทบุรีไม่สูงเกินไป และเป็นโครงการที่อยู่ติดหรือไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าเลย ซึ่งหาคอนโดมิเนียมในราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทและอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าไม่ได้อีกแล้วในกรุงเทพมหานคร

ผู้ซื้อหลายรายจึงเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพื่อลงทุน โดยเฉพาะในบางโครงการที่สามารถเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้อีกด้วย เพราะโครงการในรูปแบบนี้ในกรุงเทพมหานครต้องมีราคาขายไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อยูนิตแน่นอน แต่สามารถหาซื้อได้ในราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทช่วง presale ของโครงการคอนโดมิเนียมในจังหวัดนนทบุรี
 
สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการหลายรายไม่ได้พูดถึงคือ โครงการที่เป็นคู่แข่งของโครงการคอนโดมิเนียมในจังหวัดนนทบุรี คือ ทาวน์เฮ้าส์ที่อาจจะอยู่ไกลออกไปจากสถานีรถไฟฟ้าประมาณ 1 กิโลเมตรหรือมากกว่านี้ แต่มีราคาขายมากกว่าคอนโดมิเนียมในพื้นที่เดียวกันประมาณ 20 – 40% แต่ได้บ้านพร้อมที่ดินขนาดพื้นที่ใช้สอยมากกว่า ดังนั้น เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน กระแสความน่าสนใจของโครงการคอนโดมิเนียมในจังหวัดนนทบุรีจึงลดน้อยลงไปทุกปีๆ

ณ ปัจจุบันมีคอนโดมิเนียมเปิดขายสะสมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้วประมาณ 33,00 ยูนิตโดยเป็นคอนโดมิเนียมที่เปิดขายในช่วงระหว่างปี 2554-2563 เท่านั้น ถ้านับคอนโดมิเนียมที่เปิดขายก่อนหน้านี้แล้วจะมีมากกว่า 35,000 ยูนิตแน่นอน
 
 
คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ณ ปี 2554-2563

ที่มา: ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่
 
อัตราการขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่ที่ประมาณ 79% อาจจะดูสูงมากเมื่อเทียบกับอีกหลายๆ ทำเล แต่ต้องไม่ลืมว่าคอนโดมิเนียมที่ขายได้ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว และผู้ประกอบการต้องการปิดการขายโดยการลดราคาหรือจัดโปรโมชั่นต่างๆ ออกมาเพื่อให้เกิดความน่าสนใจและขายได้ในที่สุด อาจจะมีหลายโครงการที่ปิดการขายไปในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพราะการลดราคาแบบมากกว่า 20 – 30% หรือมากกว่านี้

คอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงลดลงแบบชัดเจนในปี 2561 เป็นต้นมา อาจจะมีผู้ประกอบการเปิดขายโครงการใหม่บ้างแต่น้อยมากเมื่อเทียบกับช่วงปี 2554-2560 ที่ในแต่ละปีมีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่กันไม่ต่ำกว่าปีละ 3,500 ยูนิตขึ้นไป บางปีมีโครงการเปิดขายใหม่มากถึง 6,500 ยูนิต  

คอนโดมิเนียมเหลือขายในพื้นที่นี้มีไม่ต่ำกว่า 5,000 ยูนิต คาดว่าต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าคอนโดมิเนียมในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะขายหมด และตลาดคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้เป็นเสมือนบทเรียนและต้นแบบในการเปิดขายโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างของผู้ประกอบการ

พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าเตาปูนซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เปิดให้บริการในปีพ.ศ.2562 กลายเป็นจุดน่าสนใจขึ้นมามากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต แต่ก็ไม่ได้หมายความโครงการคอนโดมิเนียมจะมีอัตราการขายสูงขึ้นแบบทันทีเพราะถ้าเป็นโครงการคอนโดมิเนียมราคามากกว่า 120,000 บาต่อตารางเมตรก็ยังคงไม่ได้รับคามสนใจในลำดับต้นๆ เช่นเดิมเพราะมีคอนโดมิเนียมราคาต่ำกว่าให้เลือกอยู่เยอะ อาจจะมีบางโครงการที่ปิดการขายหรือเกือบจะปิดการขายไปแล้วในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมาเพราะโปรโมชั่นการลดราคา

ส่วนอีก 1 พื้นที่ที่น่าสนใจคือพื้นที่รอบสถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรีซึ่งก่อนหน้านี้อาจจะเป็น 1 ในทำเลเป้าหมายที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจ เพราะคาดว่าจะมีคนทำงานจำนวนมากในพื้นที่ แต่จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นไปตามที่ผู้ประกอบการคาดการณ์ เพราะคอนโดมิเนียมจำนวนไม่น้อยที่ยังคงเหลือขายอยู่ในปัจจุบันในพื้นที่นี้ ราคาขายเฉลี่ยคอนโดมิเนียมในพื้นที่นี้อยู่ที่ประมาณ 75,000 บาทต่อตารางเมตร แม้ว่าจะยังคงมีคอนโดมิเนียมเหลือขายอยู่ในพื้นที่ไม่น้อยแต่ก็ลดน้อยลงไปมากเช่นเดียวกับพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ ตามแนวสายสีม่วง