จัดยิ่งใหญ่งาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020”

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มั่นใจตลาดมีแนวโน้มเติบโต จัดงาน “รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020” ช่วง 1-4 ตุลาคมนี้ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี พร้อมอัดโปรโมชั่นสุดพิเศษ ภายในงานฯ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ
 
นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจรับสร้างบ้านช่วงครึ่งแรกของปี 2563 ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ไม่มากนัก โดยสมาชิกบางส่วนสามารถทำยอดขายเติบโตเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่บางส่วนยอดขายลดลง อย่างไรก็ตามยังไม่มีบริษัทรับสร้างบ้านรายใดประสบปัญหาอย่างหนักหนา ทุกบริษัทต่างปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อตุนยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นการโหมประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ จัดอีเว้นท์ ที่สำคัญบางบริษัทผู้บริหารลงไปพบกับลูกค้า เพิ่มความเชื่อมั่นกับลูกค้าได้อย่างมาก

ในปีนี้สมาคมฯเชื่อว่าตลาดรับสร้างบ้านยังมีแนวโน้มเติบโต เพราะผู้บริโภคยังมีความต้องการสร้างบ้านค่อนข้างมากแต่ละปีมีมากกว่า 1 แสนหลัง แต่ธุรกิจรับสร้างบ้านมีส่วนแบ่ง 25% ที่เหลืออยู่ในมือผู้รับเหมา หรือนอกธุรกิจรับสร้างบ้านสูงถึง 75% ดังนั้นสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านพยายามเพิ่มสัดส่วน ด้วยการเพิ่มสมาชิก ล่าสุดมีผู้รับเหมาและบริษัทรับสร้างบ้านที่อยู่นอกระบบให้ความสนใจเข้าอบรมหลักสูตรที่สมาคมฯจัดขึ้นมากถึง 50 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 20%

ทั้งนี้ สมาคมฯเตรียมลุยจัดงาน รับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020 ที่รวบรวมบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำกว่า 30 บริษัทและกลุ่มพันธมิตรวัสดุก่อสร้างมาร่วมแสดงงาน โดยหวังว่าธุรกิจรับสร้างบ้านจะเป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ยกเลิกการจัดงานไปเมื่อต้นปี ทำให้การจัดงานครั้งนี้ผู้ประกอบการทุกราย มีความคาดหวังและตั้งใจอย่างมากในการจัดทำโปรโมชั่นและทำแบบบ้านใหม่ๆ ออกมานำเสนอให้กับผู้บริโภคที่สนใจจะปลูกสร้างบ้าน

เมื่อช่วงต้นปี เราได้ยกเลิกการจัดงานรับสร้างบ้าน Home Builder Focus 2020 ไปเนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจรับสร้างบ้านเองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ทำให้ในการจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020 ในครั้งนี้มีผู้ประกอบการมาร่วมแสดงงานจำนวนมาก และพร้อมด้วยกลุ่มพันธมิตรวัสดุก่อสร้าง อันเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจให้กับผู้บริโภคอีกด้วย ถึงแม้ว่าภาพรวมของธุรกิจจะลดลงอยู่ที่ 10% ก็ตาม แน่นอนว่ายอดขายในปีนี้อาจจะไม่ได้เท่ากับปีที่ผ่านมา แต่ทางสมาคมฯเองก็ไม่นิ่งนอนใจ หวังต้องการให้การจัดงานในครั้งนี้ได้ช่วยเหลือผู้ประกอบการในการพบปะกับผู้บริโภค ในขณะเดียวกันผู้บริโภคเองก็ได้มาร่วมปรึกษาทุกปัญหาของการสร้างบ้าน โดยทางสมาคมฯ ได้จัดเตรียมสถาปนิกที่มีความชำนาญในการตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการสร้างบ้านให้กับผู้บริโภค ในช่วงสถาปนิกทอล์คในงานรับสร้างบ้านครั้งนี้ นอกจากนั้นทางสมาคมฯ ได้วางแผนการจัดงาน Exhibition Online เพื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด และทันสมัยมากขึ้นอีกด้วย”
 
นายวรวุฒิกล่าวว่า การจัดงานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020 นับเป็นอีกหนึ่งมาตรการในการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในส่วนของผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน อันเป็นประเด็นหลักที่ทางสมาคมฯ ได้นำเสนอในการประชุม Workshop กับภาครัฐ ตามแนวทาง “รวมไทยสร้างชาติ” เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

งานรับสร้างบ้านและวัสดุ Expo 2020 นั้น จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 ตุลาคม 2563 ณ ฮอลล์ 8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี ภายในงานมีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ ลุ้นทองคำกว่า 100,000 บาท เมื่อจองปลูกสร้างบ้านภายในงาน ส่วนลดปลูกจองสร้างบ้าน และหนังสือ New Home Design อีกด้วย